Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: thông tư mới có hiệu lực thi hành đã tác động tích cực đến hoạt động đăng kiểm xe, đặc biệt là đối với xe chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu.
Tuy nhiên, số lượng xe thuộc diện miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng 500.000 xe và rải đều trong năm. Do vậy nhóm xe này không đủ tác động làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay.
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải đang lưu hành được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo. Do vậy số lượng xe đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới vẫn rất lớn, tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vẫn không suy giảm.
Đọc thêm: Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị 'chi viện' thêm kiểm định viên quân sự
Để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo, cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải đang lưu hành ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Theo đó, đối với xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02, chủ xe chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trung tâm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được tăng chu kỳ kiểm định theo quy định của thông tư này.
|
Tính đến ngày 12/3/2023, số lượng các trung tâm đăng kiểm trên cả nước còn hoạt động là 220/281, với 384/489 dây chuyền kiểm định, chiếm 78% năng lực kiểm định toàn hệ thống; 61 trung tâm với 105 dây chuyền dừng hoạt động, chiếm 22% năng lực kiểm định toàn hệ thống. Trong đó 53 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động để phục vụ điều tra, 8 trung tâm dừng hoạt động do không đủ điều kiện theo Nghị định 139 hoặc tự đóng cửa. |

