Ngày 1/8, Ủy ban Kinh tế (UBKT) của Quốc hội phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).
Các đại biểu dự hội thảo đã thảo luận, cho ý kiến về các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật, như: ngân hàng chính sách; cơ quan quản lý nhà nước; tỷ lệ sở hữu cổ phần; giới hạn cấp tín dụng; can thiệp sớm và kiểm soát đặc biệt; nợ xấu và xử lý nợ xấu; thủ tục giữ tài sản bảo đảm; thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm; thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, giám sát…
Tăng trách nhiệm để tránh tình trạng ngân hàng yếu kém
Đối với nội dung can thiệp sớm và kiểm soát đặc biệt, Phó Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Đình Việt cho biết ý kiến thẩm tra của UBKT đề nghị rà soát toàn bộ các quy định để sớm can thiệp nhằm hạn chế tối đa sự hỗ trợ của nhà nước hoặc phải có điều kiện rất cụ thể.
Các ý kiến đề xuất khác: tăng trách nhiệm của cổ đông/thành viên góp vốn, người quản lý, giám sát tổ chức tín dụng để tránh xảy ra tình trạng ngân hàng yếu kém; phân định, quy định phù hợp biện pháp xử lý tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt; làm rõ các biện pháp áp dụng đối với tổ chức tín dụng và đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Tại nội dung quy định trường hợp đặt vào can thiệp sớm, dự thảo dự kiến chỉnh lý theo hướng bỏ quy định về “Có nguy cơ mất khả năng chi trả, nguy cơ mất khả năng thanh toán theo quy định của NHNN” (là trường hợp đặt vào kiểm soát đặc biệt theo luật hiện hành).
Dự thảo cũng điều chỉnh trường hợp liên quan đến lỗ lũy kế theo hướng giảm tỉ lệ số lỗ lũy kế từ lớn hơn 20% vốn điều lệ còn 5% vốn điều lệ. Việc điều chỉnh nhằm kịp thời nhận diện, có các biện pháp can thiệp sớm hơn đối với các tổ chức tín dụng khi có vấn đề xảy ra.
Với các trường hợp đặc biệt như xử lý ngân hàng thương mại có lỗ lũy kế lớn hơn vốn điều lệ và các quỹ dự trữ hoặc xử lý tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt, dự thảo đã phân tách các biện pháp thích hợp.
Nhiều đại biểu Quốc hội nhận định đây là nội dung khó, phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, sử dụng nhiều nguồn lực của tổ chức tín dụng cũng như gián tiếp từ nhà nước, cần tiếp tục xin ý kiến về các phương án xử lý; khoản cho vay đặc biệt, cơ chế chỉ định cho vay đặc biệt; vai trò và trách nhiệm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, NHNN...
Thay đổi giới hạn cấp tín dụng có thể ảnh hưởng việc thu hút FDI
Về giới hạn cấp tín dụng, có 2 luồng ý kiến trái chiều.
Nhóm ý kiến thứ nhất đề nghị sửa đổi như dự thảo: Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan giảm tương ứng từ không được vượt quá 15% và 25% còn 10% và 15% vốn tự có của ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.
Nhóm ý kiến khác đề nghị giữ quy định về giới hạn cấp tín dụng như luật hiện hành, do nếu giảm tổng mức dư nợ cấp tín dụng sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế và gây giảm sút trong thu hút FDI.
Cần quy định riêng cho ngân hàng chính sách
Liên quan đến Điều 16 về ngân hàng chính sách, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Luật đã bổ sung một số nội dung, nhưng chưa quy định cụ thể về tổ chức, hoạt động, cơ chế tài chính, tổ chức lại, giải thể và các nội dung khác có liên quan đến ngân hàng này.
Ở Việt Nam hiện nay có 2 ngân hàng chính sách là Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Cả hai ngân hàng này đều hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước.
Các ý kiến đề xuất nghiên cứu, bổ sung một chương riêng quy định về ngân hàng chính sách tại dự thảo luật để khẳng định địa vị pháp lý của các ngân hàng này do quy mô tổng tài sản của 2 ngân hàng chính sách tương đối lớn.
Theo UBKT, luật riêng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các ngân hàng này.


