Chờ...

Kỳ họp thứ 16 HĐND TPHCM khóa 8: Tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế

(VOH) - Tại kỳ họp lần này, HĐND Thành phố tập trung cho ý kiến và xem xét quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế, xã hội của thành phố.

Trong đó, HĐND TP đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết HĐND về nhiệm vụ kinh tế xã hội 2014, và giải pháp thực hiện kinh tế, xã hội năm 2015; thực hiện nghị quyết 16 HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện quản lý đô thị trên địa bàn TP.

Phát biểu khai mạc trong ngày làm việc thứ nhất Kỳ họp thứ 16, HĐND TP khóa 8 Chủ tịch HĐND TP - Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: "Cần tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND một cách nghiêm túc, phân tích các nguyên nhân, dự báo tình hình năm 2015 sát, đúng, đề ra các nhiệm vụ, chỉ tiêu cần gắn với rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2011-2015. Đưa ra được những giải pháp khả thi, đủ mạnh. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ để Nghị quyết đi vào cuộc sống".

Báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa của thành phố năm 2014, và giải pháp năm 2015, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: Mặc dù có tình hình kinh tế nhiều chuyển biến, nhưng vẫn tiềm ẩn những khó khăn, thách thức. Do đó, mục tiêu chung của UBND TP năm 2015 là tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn kinh doanh sản xuất, thực hiện có hiệu quả 6 chương trình đột phá, đảm bảo an sinh và phúc lợi khí hậu, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh quốc phòng. Trong đó, TP tập trung 21 chỉ tiêu chủ yếu, 5 chỉ tiêu về kinh tế, 8 chỉ tiêu về xã hội và 8 chỉ tiêu về nước sạch, môi trường.

Theo đó, TP đặt ra chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước dự kiến tăng từ 9,5% đến 10% so với năm 2014, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển xã hội khoảng 30% GDP, chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn cả nước, tổng thu ngân sách trên địa bàn là gần 266.000 tỷ đồng…

Về công tác lập, tổ chức thực hiện quản lý đô thị, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: UBND TP giao các Sở ngành có liên quan lập công tác quy hoạch chung, quy hoạch phân khu 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500 trên địa bàn các quận - huyện. Theo đó, đã quy hoạch phủ kín về quy hoạch phân khu. Ngoài ra, TP tiếp tục rà soát các quy hoạch đô thị từ 5 năm trở lên để đánh giá quá trình thực hiện về đảm bảo quy hoạch chung về xây dựng sử dụng đất, và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, vừa khắc phục tình trạng khắc phục thiếu tính khả thi.

Hiện nay TP đã rà soát, đánh giá 117 đồ án. UBND TP cũng đã chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc và các ngành liên quan để xây dựng quy chế quản lý cấp 1, cấp 2. Đây là quy chế mới, cả nước chưa có địa phương nào thực hiện.

Liên quan đến việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng: "Thành phố đã chỉ đạo các Sở lập thiết kế đô thị một số tuyến, trục đường giao thông chính, các khu vực lõi trung tâm, các khu vực có ý nghĩa quan trọng của thành phố. Bước đầu đã phê duyệt xong 3 đồ án đô thị: đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội và đường Phạm Văn Đồng. Hiện nay đang lập thiết kế đô thị tại một số tuyến đường vành đai, tuyến hướng tâm và tại các nút giao thông lớn, khu vực quảng trường, nhà ga, các khu vực có ý nghĩa quan trọng của thành phố".

Buổi khai mạc kỳ họp thứ 16 - HĐND Thành phố Khóa 8 - Ảnh: Lệ Loan.

Liên quan đến công tác xét xử của Tòa án Nhân dân TP năm 2014, ông Huỳnh Ngọc Ánh - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP cho biết, kết quả giải quyết các vụ ở tòa án nhân dân các quận huyện tăng mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, trong năm 2014, tổng thụ lý tòa án nhân dân 2 cấp là 60.543 vụ, án cũ chuyển qua gần 11.000 vụ, mới thụ lý hơn 49.000 vụ, đã giải quyết hơn 48.000 vụ, còn lại hơn 12.000 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt gần 80%. Trong đó, TANDTP đã thụ lý gần 6.000 vụ, và giải quyết hơn 5.600 vụ.

Ông Huỳnh Ngọc Ánh cho biết thêm: "Kết công tác đã giải quyết được một số lượng lớn các loại án, đặc biệt là đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, án được quần chúng quan tâm... xử nghiêm, đúng pháp luật, được dư luận đồng tình. Cần cải cách chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với cán bộ công chức ngành Tòa án do với chính sách như hiện nay, đơn vị gặp khó khăn trong việc giữ người có năng lực phục vụ lâu dài trong ngành".

Trong buổi chiều, các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ xung quanh nội dung các báo cáo, tờ trình do UBND thành phố trình tại kỳ họp. Đa số ý kiến liên quan sát sườn đến tình hình an sinh xã hội và kinh tế trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2015, thành phố đưa ra 21 chỉ tiêu, trong đó có 5 chỉ tiêu về kinh tế, 8 chỉ tiêu về xã hội, 8 chỉ tiêu về nước sạch, môi trường. Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa - quận 11 cho rằng, số chỉ tiêu này ít hơn so với năm 2014, trong đó những vấn đề về chất lượng cuộc sống chưa được đưa vào. Do đó, ông Phạm Hiếu Nghĩa đề nghị: "Vấn đề đặt ra là Thành phố xây dựng chỉ tiêu trên cơ sở nào ? Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng chỉ tiêu càng cụ thể thì càng thuận lợi để theo dõi, đánh giá. Vì vậy tôi đề xuất những chỉ tiêu liên quan đến chất lượng cuộc sống người dân cần phải đưa vô Nghị quyết năm 2015 như: chỉ tiêu giảm ngập hoặc tỉ lệ hộ nông dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh..."

Trong vấn đề triển khai thực hiện Nghị quyết 16 của HĐND về việc lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP. Qua 2 năm thực hiện vẫn phát sinh những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn do sự khác nhau trong hiểu biết, nhận thức giữa các địa phương, các bộ phận công chức. Từ đó dẫn đến việc triển khai chưa đúng, chưa đáp ứng đủ yêu cầu về quyền lợi của người dân. Đại biểu Nguyễn Thành Nhân - quận Bình Tân cho rằng: "Nên có hướng cải tiến chất lượng của những hội nghị hướng dẫn: một là do chất lượng của hướng dẫn, hai là do chất lượng của cán bộ. Khi hướng dẫn xong cần có các cẩm nang, tổng kết để các cán bộ nắm đủ, nắm chắc những việc đã triển khai. Đây là vấn đề mà cử tri thường phản ánh".

Sau các lượt ý kiến, các Sở ban ngành liên quan đã có giải trình thêm để làm rõ về từng vấn đề.

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 chức danh do HĐND TP bầu sẽ diễn ra vào ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp, tức chiều ngày mai 10/12. Ngay sau đó HĐND TP sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm.