Chờ...

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV: Những quyết sách mạnh mẽ

VOH - Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra thành công sau hơn 22 ngày làm việc, với việc xem xét, quyết sách hàng loạt vấn đề hệ trọng của đất nước.

Về công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 9 nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác. 

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV: Những quyết sách mạnh mẽ 1
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Lần đầu tiên tại một kỳ họp, Quốc hội quyết định điều chưa thông qua tới 2 dự án luật để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Với Luật Đất đai (sửa đổi), sau khi thảo luận hội trường (lần 3), trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho rằng dự thảo luật vẫn còn một số nội dung, chính sách lớn cần tiếp tục nghiên cứu để thiết kế phương án chính sách tối ưu;

Việc rà soát, hoàn thiện toàn diện cần thêm thời gian để bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và thống nhất của dự thảo luật với hệ thống pháp luật.

Với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), sau khi thảo luận, Quốc hội đồng tình với đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội rằng đây là dự án luật rất khó, phức tạp, có tính chất nhạy cảm, liên quan đến an ninh tài chính quốc gia, an ninh an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng, ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động kinh tế - xã hội. 

Điều đó đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, trên cơ sở khoa học và thực tiễn để tránh trường hợp luật sau khi ban hành nếu có bất cập sẽ gây nhiều tác động. 

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV: Những quyết sách mạnh mẽ 2
Toàn cảnh phiên họp

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội lần đầu tiên không chất vấn theo nhóm vấn đề mà chất vấn về việc thực hiện 10  Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn, gồm 4 lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp - vĩ mô; Kinh tế ngành; Văn hóa, xã hội; Tư pháp, Nội chính, Kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội tiến hành chất vấn việc thực hiện các lời hứa, cam kết và tất cả “tư lệnh ngành” đều có thể phải “ngồi ghế nóng”, trước sự theo dõi của cử tri và nhân dân qua sóng phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Sau 2,5 ngày, có 457 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 152 lượt đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 39 lượt đại biểu tranh luận. 

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng Chính phủ, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 vị bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp trả lời chất vấn. 

Tài kỳ họp này, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với 44 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn (có 5 chức danh mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong năm 2023 nên chưa được lấy phiếu lần này). 

Đây là lần lấy phiếu tín nhiệm thứ 4 của Quốc hội, song là lần đầu tiên thực hiện theo Nghị quyết số 96 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, ngày 23/6/2023, với nhiều tiêu chí đánh giá được cụ thể hóa, từ kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao đến phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống,…