Lý do là văn bản cho phép mở bến xe tạm này đã hết hiệu lực, đồng thời các thủ tục xây dựng bến xe này không phù hợp với quy định của pháp luật.
Công ty Thành Bưởi đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại vị trí này.
Công ty Thành Bưởi được chấp thuận thành lập bến xe loại 5 tại số 5 Lữ Gia (phường 9, Đà Lạt). Bến xe này vận chuyển hành khách và ký gửi hàng hóa đi hai tuyến TPHCM và Cần Thơ.
Do vị trí này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Thành Bưởi di dời bến xe đến vị trí khác.
Ngày 17/4/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản cho phép Công ty Thành Bưởi đầu tư xây dựng bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương để giải quyết vấn đề nói trên.
Công ty Thành Bưởi đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép bến xe 54 Hùng Vương đi vào hoạt động, do bến xe tại số 5 Lữ Gia đã bị ngừng hoạt động từ tháng 10/2023.
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh không đồng ý. Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch ba bến xe nằm ở ngoại thành Đà Lạt là các bến xe: Cam Ly (phía tây thành phố), liên tỉnh Đà Lạt (đầu đèo Prenn) và Đarahoa (phía đông thành phố).
Nếu cho phép Công ty Thành Bưởi mở bến xe mới sẽ làm sai quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có hàng chục doanh nghiệp vận chuyển hành khách, nếu đơn vị nào cũng muốn mở bến xe riêng sẽ gây sự hỗn loạn trong công tác quản lý nhà nước.
Còn nếu chỉ cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe riêng sẽ gây bất bình đẳng trong môi trường đầu tư giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại hình.
Lý giải về việc tại sao có văn bản đồng ý nhưng giờ lại không cho bến xe tạm ở nội ô hoạt động, UBND tỉnh Lâm Đồng lý giải: văn bản cho phép Công ty Thành Bưởi mở bến xe ở 54 Hùng Vương của UBND tỉnh Lâm Đồng là văn bản có thời hiệu.
Văn bản này cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trong thời hạn 3 năm (từ 1/1/2021 đến 1/1/2024). Đến nay văn bản này đã hết hiệu lực.
Việc Công ty Thành Bưởi không đầu tư xây dựng và đưa bến xe này vào hoạt động đúng thời hạn là lỗi của doanh nghiệp.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình xây dựng đã thực hiện không đúng các quy định pháp luật. Cụ thể xây dựng bến xe trên đất ở đô thị chứ không phải đất dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ; xây dựng công trình tạm làm bến xe, nhưng lại xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân...
Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, công trình này không đáp ứng các quy định của pháp luật về dịch vụ phục vụ hành khách, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy... Do đó, UBND tỉnh Lâm Đồng không chấp thuận cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương.