Chờ...

Lọt lộ thông tin người tiêu dùng, quảng cáo sai sự thật, ai chịu trách nhiệm?

(VOH) - Một số đại biểu Quốc hội kiến nghị Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) cần quy định chặt chẽ để bảo vệ khỏi bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng thông tin người tiêu dùng trái phép.

Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) chiều 10/11, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An cho biết cơ bản thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Đại biểu đề nghị bổ sung khoản 1 Điều 12 cần xem xét bổ sung quy định về hành vi mua bán thông tin để có giải pháp bảo vệ thông tin người tiêu dùng một cách đồng bộ. Thực tế xảy ra rất nhiều trường hợp để lộ lọt thông tin người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân, trong đó có trường hợp mua bán thông tin người tiêu dùng, có những trường hợp phải xử lý theo quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc bảo vệ thông tin và quyền lợi của người tiêu dùng.

Lọt lộ thông tin người tiêu dùng, quảng cáo sai sự thật, ai chịu trách nhiệm? 1
Đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An. Ảnh: Quốc hội

Về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng và sử dụng thông tin của người tiêu dùng, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đề nghị tiếp tục nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đưa ra phạm vi về thông tin của người tiêu dùng cho phù hợp; cần quy định chặt chẽ để bảo vệ khỏi bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng thông tin trái phép.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam quan ngại trước tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan, đặc biệt là quảng cáo thuốc, dược phẩm kém chất lượng với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng. Đại biểu đề nghị dự thảo Luật bổ sung quy định hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm, các công ty, tổ chức phải chịu trách nhiệm về những thông tin quảng cáo của mình.