Chờ...

Luật Căn cước sắp có hiệu lực: Nhiều thay đổi đáng chú ý

VOH - Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước sẽ chính thức được thi hành.

Bộ Công an đang hoàn thiện dự thảo nghị định hướng dẫn luật này, trong đó có nhiều quy định mới về số định danh cá nhân và thông tin sinh trắc học của công dân.

Luật Căn cước sắp có hiệu lực: Nhiều thay đổi đáng chú ý 1

Người dân làm căn cước công dân tại Công an quận 4, TP.HCM - Ảnh: TTO

Theo dự thảo, mỗi công dân Việt Nam sẽ có một số định danh cá nhân duy nhất, không trùng lặp với người khác. Số định danh cá nhân sẽ được xác lập khi thu thập thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an quản lý.

Số định danh cá nhân sẽ bị hủy khi người dân bị tước, thôi hoặc hủy bỏ quốc tịch Việt Nam. Số định danh cá nhân sẽ được hủy và xác lập lại khi người dân được xác định lại giới tính, cải chính năm sinh hoặc có sai sót về thông tin nơi đăng ký khai sinh, năm sinh, giới tính.

Quyết định hủy, xác lập lại số định danh cá nhân do thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an ban hành và thông báo cho người dân.

Số định danh cá nhân đã bị hủy sẽ được lưu vào dữ liệu thông tin của công dân và không được sử dụng cho người khác.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định việc thu thập, cập nhật, điều chỉnh thông tin về nhân dạng, thông tin sinh trắc học của công dân khi cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước.

Thông tin sinh trắc học bao gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt và có thể bao gồm cả ADN, giọng nói nếu người dân tự nguyện cung cấp hoặc cơ quan có thẩm quyền trưng cầu giám định.

Thông tin sinh trắc học sẽ giúp đối soát và xác thực thông tin của mỗi cá nhân, đặc biệt trong những trường hợp không thu nhận được vân tay.

Bộ Công an cho biết, việc thực hiện các quy định mới sẽ bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, không có trung gian, không gây phiền hà cho người dân, nâng cao tính an toàn, chính xác và hiệu quả của việc quản lý dân cư.

Người dân đã có căn cước công dân vẫn có thể sử dụng cho đến khi cần cấp mới, cấp đổi, cấp lại. Lúc đó, người dân sẽ phải thu thập thêm thông tin mống mắt theo quy định của luật.

Cách làm căn cước mới từ 1/7/2024

Theo Luật Căn cước sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, người dân có thể đến cơ quan quản lý căn cước hoặc đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước.

Người dân sẽ cung cấp số định danh cá nhân để kiểm tra thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu thông tin đã chính xác, người dân sẽ đăng ký thời gian, địa điểm nhận căn cước. Nếu thông tin chưa có hoặc có sai sót, người dân sẽ mang theo giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý để cơ quan công an cập nhật, điều chỉnh.

Đối với người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận căn cước tại cơ quan công an nơi mình sinh sống. Căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật Căn cước mới có hiệu lực sẽ vẫn còn giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Khi cần cấp mới, cấp đổi, cấp lại, người dân sẽ phải thu thập thêm thông tin mống mắt theo quy định của luật.

Theo Bộ Công an, căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật Căn cước mới có hiệu lực thi hành sẽ có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ.