Chờ...

Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định những đối tượng ưu tiên nào?

VOH - Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 áp dụng nhiều quy định mới về cấp giấy phép khám chữa bệnh, đối tượng ưu tiên khám chữa bệnh từ xa,...

Luật Khám bệnh, chữa bệnh trước đó quy định ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, phụ nữ có thai.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 sửa đổi, bổ sung đối tượng được ưu tiên khám, chữa bệnh so với quy định trước đó là người từ đủ 75 tuổi và người khuyết tật đặc biệt nặng.

Luật cũng bổ sung quy định ưu tiên ngân sách nhà nước khám, chữa bệnh cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật.

Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đang sống ở biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn. Người bị các bệnh tâm thần, phong, truyền nhiễm nhóm A, nhóm B.

kham benh
Ảnh minh họa

* Từ ngày 1/1/2024, luật Luật Đấu thầu 2023 sẽ có hiệu lực thi hành, trong đó quy định riêng về đấu thầu trong lĩnh vực y tế.

Luật Đấu thầu gồm 10 chương, 96 điều. Đáng chú ý, Luật đã dành một chương riêng để quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở y tế công lập trong việc quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế; tạo thuận lợi cho hoạt động mua thuốc, thiết bị y tế có tính đặc thù, phù hợp với hoạt động chuyên môn của ngành y tế.