Chờ...

Lương tối thiểu vùng không kịp điều chỉnh từ ngày 1/1/2024

VOH - Đây là thông tin được ông Tống Văn Lai, phó cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương, Bộ LĐ-TB-XH cho biết tại họp báo chiều 17/10.

Theo ông Tống Văn Lai, 10 năm qua, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã có 10 lần khuyến nghị Chính phủ tăng lương hoặc giữ nguyên mức lương tối thiểu vùng. Gần đây nhất vào cuối tháng 7/2023.

Tại phiên họp đầu tiên vào đầu tháng 8/2023, Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất hoãn thương lượng tăng lương tối thiểu đến cuối năm nay mới bàn thảo tiếp về mức điều chỉnh và thời điểm điều chỉnh.

Nguyên nhân là do suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, gỗ... khiến hơn nửa triệu lao động mất việc, giảm giờ làm... Việc điều chỉnh mức tăng và thời điểm tăng sẽ cần phải được xem xét kỹ lưỡng hơn.

Lương tối thiểu vùng không kịp điều chỉnh từ ngày 1/1/2024 1
Ảnh minh họa - Internet 

Lương tối thiểu vùng chưa thể “chốt” điều chỉnh ngay từ 1/1/2024. Dự kiến hết tháng 11, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ bàn bạc về thời điểm và mức tăng.

Lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp thỏa thuận, trả lương cho người lao động. Mức này áp dụng với người làm việc theo chế độ hợp đồng của Bộ luật Lao động; làm việc trong doanh nghiệp; hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê lao động.

Từ ngày 1/7/2022 đến nay, lương tối thiểu vùng 1 là 4,68 triệu; vùng 2 là 4,16 triệu, vùng 3 là 3,64 triệu và vùng 4 là 3,25 triệu đồng.