Chờ...

Mang Tết từ đất liền đến Trường Sa

(VOH) - Hơn 30 năm qua, những người lính hải quân thay nhau ra nhà giàn, giữ chủ quyền với quyết tâm 'còn người, còn nhà giàn'

Được đến với biển đảo và các nhà giàn DK1 là mong ước, khát khao lớn lao của mỗi người dân Việt Nam. 

Đối với những người làm báo nói chung và phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) nói riêng, đó còn là niềm vinh dự, tự hào góp phần đem hơi ấm, tình cảm của đất liền ra với cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo và mang hình ảnh của quân dân nơi đảo xa về với đất liền. 

Trong những ngày đầu Xuân 2023 này, chúng tôi theo chuyến tàu Trường Sa 21 Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân ra khơi, mang theo những món quà, hơi thở mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biển đảo. 

Hải trình từ Quân cảng Vũng Tàu ra nhà giàn DK1-15 cụm Phúc Nguyên 2 hơn 200 hải lý, vượt lên những con sóng bạc đầu hung tợn, có lẽ không dành cho người dễ say sóng. Vượt qua tất cả, chúng tôi đã được tiếp cận với nhà giàn đầu tiên DK1 trong niềm vui sướng, háo hức như được gặp lại người thân yêu bao ngày mong ước.

Mang Tết từ đất liền đến Trường Sa 1
Đại tá Phạm Quyết Tiến chúc Tết cán bộ chiến sĩ qua bộ đàm với nhà giàn DK1-15 - Ảnh: Thành Sang

Chứng kiến, ghi nhận và trực tiếp được tham gia chúng tôi càng cảm nhận, thấu hiểu rõ hơn tình cảm thiêng liêng giữa đất liền với hải đảo, hậu phương và tiền tuyến. 

Nói như đại tá Phạm Quyết Tiến đây là một trong những yếu tố tạo động lực tinh thần giúp cán bộ chiến sĩ các điểm đảo, nhất là các Nhà giàn DK1 chắc tay súng, vững niềm tin, luyện ý chí tuyệt đối trung thành với lý tưởng để vượt lên những khắc nghiệt của thiên tai, những khó khăn thường nhật bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Phạm Quyết Tiến, Trưởng đoàn công tác và các thành viên chúc Tết qua bộ đàm với Nhà giàn DK1 do thời tiết khắc nghiệt không thể gặp trực tiếp. 

Trực tiếp thể hiện những ca khúc ngọt ngào cùng cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/10, chị Nguyễn Thị Cúc, Biên tập viên Báo Vĩnh Phúc xúc động: “Tôi chỉ biết dùng từ “ngưỡng mộ” để nói về các anh! Giữa mênh mông biển trời sóng nước, Nhà giàn mỏng manh mà ý chí các anh lại kiên cường đến vậy”.

Mang Tết từ đất liền đến Trường Sa 2
Chiến sĩ thay nhau đọc thư từ đất liền - Ảnh: Thành Sang

Xúc động và nghẹn ngào, chị Cù Thị Thuận, Báo Đồng Nai phải mất nhiều lần mới chúc Tết được cán bộ chiến sĩ Nhà giàn qua bộ đàm mà chúng tôi thường gọi vui là “Chúc Tết qua loa, tặng quà qua dây” và trực tiếp nhặt rau, cùng gói bánh chưng với cán bộ chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/10. 

Chị Thuận nói: “Rất cần những chuyến đi như thế này! Say sóng, gió biển lúc đầu cảm thấy sợ nhưng so với những gì mà cán bộ chiến sĩ các Nhà giàn đang sinh sống, học tập và chiến đấu thì không thấm vào đâu. Thực sự “ngưỡng mộ” các anh giữa mênh mông biển trời sóng nước nhưng các anh luôn kiên cường bản lĩnh".

Mang Tết từ đất liền đến Trường Sa 3
Trưng bày Tết tại DK1-10 - Ảnh: Thành Sang

Vừa tham gia văn nghệ, lại sẵn sàng vào bếp cùng cán bộ chiến sĩ Nhà giàn, phóng viên Nguyễn Mơ, Báo Hải Dương bộc bạch: “Điều tôi xúc động nhất chính là tình cảm của cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 với hậu phương, trực tiếp là thành viên đoàn công tác. Tôi đã bật khóc khi nghe anh em nói Thủ trưởng và đoàn công tác yên tâm tin tưởng chúng tôi “Còn người, còn Nhà giàn”.

Theo đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh: “Khó khăn là thế nhưng tôi rất đỗi tự hào về cán bộ chiến sĩ của mình, về ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao cả đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thềm lục địa của Tổ quốc”.

Mang Tết từ đất liền đến Trường Sa 4
Chiến sĩ nhà giàn sắp xếp quà Tết gửi từ đất liền - Ảnh: Thành Sang

Tại nhà giàn DK1-10 tận tay nhận phần quà của đất liền gửi tặng, chính trị viên nhà giàn DK1/10 Thượng úy Phan Tiến Tùng xúc động nói, ở tận phía chân trời của Tổ quốc, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10 chúng tôi vẫn có đầy đủ hương vị mùa xuân như ở đất liền. Chúng tôi xin hứa với, vững chắc tay súng, canh chủ quyền biển đảo vững chắc để nhân dân cả nước đón Tết, chúng tôi xin trân quý và cảm ơn tất cả”.

Nói như Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, mỗi lần có đoàn đi chúc Tết, cán bộ chiến sĩ các Nhà giàn rất háo hức chờ đón các đoàn để được báo cáo kết quả phấn đấu trong năm, mong muốn được đón nhận trực tiếp tình cảm thiêng liêng đến từ mọi miền Tổ quốc.

Mang Tết từ đất liền đến Trường Sa 5
Gói bánh chưng ngày Tết - Ảnh: Thành Sang

Góp sức rất lớn cho hải trình thành công không thể không nhắc tới cấp ủy, chỉ huy, cán bộ chiến sĩ tàu Trường Sa 21.

Hải trình của một chuyến tàu bình thường chỉ có số cán bộ chiến sĩ theo quy định nhưng riêng chuyến hải trình lần này, tăng gấp 3,5 lần cũng đồng nghĩa với việc cán bộ chiến sĩ của tàu phải thực hiện nhiệm vụ gấp nhiều lần hơn thế, nhất là với những thành viên đoàn là nữ, là người lần đầu đi biển.

Thượng úy Phạm Văn Quyền, Thuyền trưởng tàu Trường Sa 21 cho hay, khi nhận nhiệm vụ trên giao, cấp ủy, chỉ huy tàu thống nhất để lựa chọn những cán bộ chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm phục vụ hải trình từ đoàn trưởng, đoàn phó và các thành viên một cách tốt nhất, chu đáo nhất và đảm bảo tuyệt đối an toàn. 

Thượng úy Phạm Văn Quyền nói “Những kết quả mà hải trình đạt được là tình cảm gắn bó máu thịt quân-dân tiếp tục được vun bồi trong suốt hải trình, cùng nhau vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuyệt đối an toàn đã khẳng định điều này. Xin được gửi lời chúc Tết đến người thân và đồng bào trong đất liền, một cái Tết an bình, hạnh phúc”.

Với các sĩ quan Hải quân Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, sĩ quan điều hành, các anh Tuyên, anh Thọ, anh Tuân và các “cây văn nghệ” Vũ Văn Biển, Võ Viết Cường, bộ phận phục vụ bếp Nguyễn Văn Phong, Trần Văn Sáng cùng nhiều cán bộ chiến sĩ của tàu Trường Sa 21…họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ tích cực nhất để đoàn công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Đại úy Phạm Minh Chiến, Phó thuyền trưởng Tàu TS21 bày tỏ, nhiều năm làm nhiệm vụ phải đón Tết xa gia đình, Tôi rất nhớ người thân, gia đình và con nhỏ nhưng vượt lên tất cả, anh em chúng tôi vững tay súng, bảo vệ bình yên cho đất nước.

Mang Tết từ đất liền đến Trường Sa 6
Những chiếc bánh chưng chín nóng, thơm phức chuẩn bị đón Tết - Ảnh: Thành Sang

Các thành viên đoàn dù khó khăn khi say sóng, say gió nhưng đều mạnh mẽ vượt qua, cùng cán bộ chiến sĩ trên tàu để có một hải trình đến, đi, gặp mặt, đón Xuân cùng nhiều hoạt động thiết thực trong chuyến công tác này.

Gần nửa tháng thực hiện hải trình trên biển, mỗi chúng tôi một tâm trạng, một cảm xúc khác nhau. Với riêng Nhà giàn DK1-10 (bãi cạn Cà Mau) - nơi đoàn được trực tiếp gặp nhưng khi phải xuống xuồng trở về tàu theo kế hoạch ai ai cũng lưu luyến, dù đã có gần 2 ngày trên Nhà giàn thực hiện nhiệm vụ. 

Đại tá Phạm Quyết Tiến khẳng định, chính tình cảm gắn bó máu thịt quân dân đã trở thành động lực, sức mạnh tinh thần to lớn để cán bộ chiến sĩ Nhà giàn đạp lên mọi khó khăn khắc nghiệt, luyện-tôi ý chí thép, bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.