Chờ...

Mất ít nhất 2 tháng để khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 4H

VOH - Quốc lộ 4H, tuyến đường huyết mạch nối liền các huyện vùng cao của tỉnh Lai Châu và Điện Biên, hiện đang bị chia cắt nghiêm trọng do sạt lở đất, khiến giao thông hoàn toàn bị gián đoạn.

Theo ông Hoàng Tiến Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ I Lai Châu, việc thông đường trên Quốc lộ 4H sẽ mất ít nhất 2 tháng, ngay cả khi có lệnh xây dựng và điều kiện thi công thuận lợi.

Vào rạng sáng ngày 20/8, một vụ sạt lở lớn đã xảy ra tại km 218+750 thuộc bản Xi Nế, xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Sạt lở này đã gây ra sự chia cắt giao thông giữa xã Mù Cả với trung tâm huyện Mường Tè, và giữa huyện Mường Tè với huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Điểm sạt lở có cung trượt dài khoảng 250m, rộng 30m và cao khoảng 80m, với khối lượng đất đá ước tính lên tới 350.000m³.

Lai chau 2024
Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị quản lý tuyến đường đã huy động máy móc và phương tiện đến hiện trường để khắc phục. Tuy nhiên, tình hình thời tiết không ổn định, cùng với địa hình phức tạp khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Địa chất tại điểm sạt lở chỉ mới bắt đầu ổn định, nhưng đơn vị thi công vẫn chưa thể tiến hành công việc do còn thiếu lệnh xây dựng công trình khẩn cấp từ Cục đường bộ Việt Nam và phương án thiết kế thi công cụ thể.

Ông Hoàng Tiến Quý cho biết, đơn vị đã khảo sát và chuẩn bị phương án thi công, bao gồm việc mở đường công vụ từ đỉnh núi để tiếp cận điểm sạt lở và thi công giật cấp xuống. Tuy nhiên, ngay cả khi tất cả các điều kiện thuận lợi, việc khắc phục và thông đường vẫn sẽ mất ít nhất 2 tháng.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu, ông Nguyễn Văn Hưởng, cũng nêu ra khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề đơn giá định mức cho việc đào, vận chuyển và đổ thải đất đá. Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã đề nghị Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng tỉnh điều chỉnh đơn giá định mức này để công tác thi công được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Hiện tại, giao thông trên Quốc lộ 4H vẫn bị gián đoạn, buộc các phương tiện phải đi theo tuyến đường vòng qua tỉnh lộ 127 và Quốc lộ 12 để kết nối giữa Lai Châu và Điện Biên. Các biển cảnh báo và phân luồng giao thông đã được cơ quan chức năng địa phương cắm tại các điểm đầu và cuối của đoạn bị chia cắt.

Dù đã có sự chuẩn bị và nỗ lực từ phía các đơn vị liên quan, việc thông đường trên Quốc lộ 4H vẫn đang là một thách thức lớn và cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để giải quyết nhanh chóng và an toàn.