Chờ...

Metro số 2 tiếp tục gia hạn hoàn thành đến năm 2030

VOH - UBND TPHCM vừa có quyết định điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm - metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) - chủ đầu tư, phải phân tích đầy đủ các rủi ro, đề xuất giải pháp và có thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ, chịu trách nhiệm trong trường hợp dự án chậm trễ.

Đánh giá rút kinh nghiệm từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong các công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng, xử lý phát sinh, tranh chấp hợp đồng, việc sử dụng vốn vay ODA của các nhà tài trợ để metro 2 về đích đúng tiến độ.

Metro số 2 dài hơn 11km - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
Metro số 2 dài hơn 11km - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM

UBND thành phố yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM để được hướng dẫn thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định.

Cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng.

Các đơn vị chủ động làm việc với sở ngành, địa phương trong quá trình giải phóng mặt bằng, khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.

Thường xuyên báo cáo UBND TPHCM theo dõi, chỉ đạo kịp thời các sở ngành liên quan giải quyết các vấn đề của dự án.

Phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM hoàn tất lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành.

Trước đó Phó thủ tướng phê duyệt chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 2 TP.HCM (Bến Thành - Tham Lương). Trong đó điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác đến năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến năm 2032).

Metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng. Toàn tuyến dài hơn 11km đi qua sáu quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.  Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng kéo dài đến năm 2030.