Chờ...

Miền Trung mưa lớn diện rộng do áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

VOH - Chiều 17/9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông di chuyển nhanh, vẫn giữ khả năng mạnh lên thành bão trong tối và đêm nay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia chiều 17/9, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 820km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8-9, giật cấp 10-11. Nhiều khả năng đây là cơn bão số 4 hoạt động trên Biển Đông trong năm nay.

Dự báo lúc 14 giờ chiều 17/9 cho thấy sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới/bão có khả năng đi vào vào vùng biển Quảng Bình đến Đà Nẵng.

ap-thap-nd-bao-so-4
Dự báo vị trí và hướng di chuyển áp thấp nhiệt đới chiều 17/9 - Ảnh: NCHMF

Trước mắt, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sau có thể là bão, ở khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5m.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Cũng trong chiều nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát bản tin dự báo về mưa lớn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Cơ quan khí tượng cảnh báo từ khoảng chiều tối 18/9 đến ngày 21/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng. Tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Chuyên gia thời tiết cho biết nguyên nhân do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, sau đó kết hợp với hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (sau có thể là bão) gây ra mưa lớn diện rộng ở Bắc và Trung Trung Bộ.

Cũng trong bản tin chiều nay, cơ quan khí tượng dự báo, từ chiều tối nay đến đêm 19/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-90mm, cục bộ có nơi trên 150mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).