Chờ...

Năm 2012 cả nước phấn đấu tiết kiệm 1% tổng sản lượng điện

(VOH) - Ngày 9/3, tại Tổng Công ty điện lực TP.HCM, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiết kiệm điện năm 2011.

Theo Bộ công thương, mặc dù bước vào năm 2011, tình hình cung ứng điện gặp nhiều khó khăn do hầu hết các hồ chứa thủy điện trên toàn quốc không đạt kế hoạch tích nước, ước tính sản lượng điện thiếu hụt trong năm là 3 tỷ Kwh. Nhưng, bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, trong năm 2011 tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện cả nước thấp hơn 2,074 tỷ Kwh so với tổng sản lượng điện được, đáp ứng về cơ bản điện cho nhu cầu sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân, trong đó đảm bảo cung cấp điện an toàn, tuyệt đối cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng như Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng, tết Nguyên Đán Tân Mão 2011, bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIII, các kỳ thi tuyển sinh Đại học, cao đẳng… trên cả nước. Đặc biệt, trong năm qua, ngành điện cả nước đã tiết kiệm được 1, 326 tỷ Kwh bằng 1,34% điện thương phẩm, góp phần rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Các đơn vị làm tốt công tác Tiết kiệm điện năm 2011 nhận Bằng khen của Bộ Công Thương.

Đạt được kết quả này, ngoài các yếu tố khách quan như điều kiện thủy văn các hồ thủy điện được cải thiện hơn, thời tiết thuận lợi và nhu cầu điện không cao như dự kiến. Song, quan trọng là do công tác điều hành đồng bộ và quyết liệt từ Chính phủ, Bộ công thương, các cấp chính quyền địa phương cho đến các tập đoàn điện lực cũng như các đơn vị phát điện, sự chuyển biến trong nhận thức của người dân và toàn xã hội về sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả. Trong đó, Tổng công ty điện lực TP.HCM là đơn vị dẫn đầu với nhiều hoạt động sáng tạo và liên tục đạt kết quả tiết kiệm điện 2,56% điện thương phẩm, đặc biệt đã thành công trong việc tham mưu cho Thành ủy, UBND TP chỉ đạo, gắn vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội với các hoạt động tiết kiệm điện và hiệu quả trên địa bàn quản lý.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc tiết kiệm điện của năm 2011, năm 2012, ngành điện sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động vận động toàn dân, các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp tham gia thực hiện tiết kiệm điện năng trong sinh hoạt và sản xuất. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác tư vấn, hỗ trợ và bồi huấn kiến thức sử dụng điện và dụng cụ điện tiết kiệm và hiệu quả đến doanh nghiệp và từng hộ gia đình. Ngoài ra, Bộ Công thương cũng sẽ phát động thực hiện thí điểm phong trào hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai quy mô lớn trên địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận mô hình tiết kiệm năng lượng. Riêng trên địa bàn TP.HCM, TP sẽ đẩy mạnh việc kêu gọi và vận động toàn xã hội cùng tham gia.

Với sự quyết tâm và đồng lòng của các lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương sẽ là động lực lớn để ngành điện đạt được mục tiêu được đề ra trong năm 2012 là tiết kiệm ít nhất 1% điện thương phẩm, góp phần phấn đấu thực hiện mục tiêu quốc gia là tiết kiệm 10% sử dụng điện trong sản xuất và tiết kiệm 10% sử dụng điện trong tiêu dùng từ nay cho đến năm 2015.