Các biện pháp xử lý giảm thiểu tiếng ồn
Tiếng ồn của đoàn tàu là do đầu máy và các toa xe gây ra. Thông thường, tiếng ồn đo tại vị trí cách xa đường sắt 30 m vào khoảng 80 - 90 dBA. Tiếng ồn dọc đường còn được tạo ra bởi các yếu tố: va chạm giữa bánh xe và đường ray, các bộ phận kéo đẩy và các bộ phận khác nhau của đoàn tàu. Còn tiếng ồn bên trong đoàn tàu xuất phát từ các nguồn: tiếng ồn từ bên ngoài truyền vào trong toa, tiếng ồn và rung do cấu trúc toa xe tạo ra, các nguồn âm thanh bên trong toa xe.
Để giảm thiểu tiếng ồn cả bên trong và bên ngoài đoàn tàu, Tổng công ty ĐSVN đã và đang nghiên cứu áp dụng những biện pháp tiện lại mặt lăn bánh xe và mài ray, có thể giảm được từ 10 - 15 dBA.
Nghiên cứu tiến tới dùng rào chắn âm thanh: Việc sử dụng rào chắn âm thanh là một biện pháp hữu hiệu để kiểm soát tiếng ồn dọc đường của đoàn tàu. Rào chắn được sử dụng có cả hai loại bê tông và sắt, hàng rào hấp thụ và không hấp thụ.
Dùng các bánh xe đàn hồi và có thể giảm chấn động. Các bánh xe giảm chấn chủ yếu dùng để ngăn chặn tiếng rít giữa bánh xe và ray, giảm độ rung động của đất nền và giảm tiếng ồn.
Đối với cơ sở hạ tầng, đặc biệt là về đường, ngành Đường sắt đã ứng dụng khoa học công nghệ mới trên thế giới nghiên cứu giải pháp hàn liền các ray với nhau để giảm thiểu tiếng ồn do va chạm giữa bánh tàu và đường ray. Tăng cường công tác bảo dưỡng đại tu đầu máy cũ, nhập các đầu máy mới, sử dụng vật liệu nhẹ, vật liệu cách âm để chế tạo thùng xe. Qua nghiên cứu thấy rằng, vật liệu cách âm dùng tại Việt Nam có thể giảm tiếng ồn khoảng 16 dBA.
Xử lý giảm thiểu khí thải
Để giảm thiểu khí thải, thời gian qua, ngành đường sắt cho biết đang tăng cường công tác bảo dưỡng đặc biệt là phần động cơ, thay thế các đầu máy diesel đã cũ; Quản lý chất lượng nhiên liệu;
Hiện nay, ĐSVN đã thử nghiệm và triển khai áp dụng thành công nghệ và tự hoại Microphor dùng vi khuẩn để biến các chất thải sinh hoạt thành chất lỏng, sau đó dùng Chlorin để trung hòa chất lỏng đó. Hệ thống này hiện tại được lắp trên đoàn tàu kéo đẩy và một số toa xe trong đoàn tàu Thống Nhất;
Đơn vị này cho biết sắp tói sẽ đưa công tác giáo dục vệ sinh môi trường vào chương trình bắt buộc của các trường nghiệp vụ;
Xây dựng hệ thống khung pháp luật trên cơ sở nghiên cứu ban hành các chính sách bảo vệ môi trường, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với ĐSVN; xây dựng các tiêu chuẩn phát thải cho các loại đầu máy, máy phát điện trên toa xe, quy trình quản lí chất lượng nhiên liệu theo Tiêu chuẩn Việt Nam, đặc biệt là đầu máy diesel...;
Thực hiện chế độ thưởng phạt đối với các đơn vị bảo vệ môi trường, khuyến khích các cơ sở trong toàn ngành nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường;