Chờ...

Nghiên cứu thí điểm điện mặt trời mái nhà dư thừa được bán lên lưới điện quốc gia

VOH - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu thí điểm việc sản xuất điện dư không dùng được thì bán lên lưới điện quốc gia không quá 10% công suất.

Văn phòng Chính phủ có chỉ đạo gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp về xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Để khuyến khích phát triển nguồn điện sạch, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu thí điểm việc sản xuất điện dư không dùng hết thì được bán lên lưới điện quốc gia không quá 10% tổng công suất.

Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nghiên cứu các quy định về giá mua trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm mua sản lượng điện dư và đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, bảo đảm sự hài hòa và khuyến khích phát triển cơ chế này.

Đồng thời, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu các giải pháp, thiết kế điều kiện cần thiết để không xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí nguồn lực xã hội.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm tính pháp lý của Nghị định và các quy định hiện hành, trong đó có Quy hoạch điện VIII.

Bộ Công Thương hoàn thiện dự thảo Nghị định theo quy định của pháp luật, trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trước ngày 11/7/2024 để xem xét, ký ban hành trước ngày 12/7/2024.

dien mat troi
Ảnh minh họa

Trước đó, tại cuộc họp nghe báo cáo dự thảo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải có hiệu quả kinh tế thì người dân mới làm, còn Nhà nước có thêm nguồn điện huy động để bảo đảm an ninh năng lượng.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng trình tự, thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà theo tinh thần đơn giản hóa tối đa; quản lý chặt chẽ các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện lắp đặt điện mặt trời mái nhà. 

Khi xây dựng dự thảo, Bộ Công Thương cho rằng nguồn điện từ mặt trời không ổn định, phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố thời tiết.

Trong khi đó, để có thể mua được lượng điện dư thừa, Nhà nước sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí để đầu tư hệ thống lưu trữ và truyền tải, cũng như chi phí vận hành, bảo dưỡng.

Đồng thời khẳng định Chính phủ đang khuyến khích lắp điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu với mục đích tự dùng, giảm bớt gánh nặng chi phí tài chính, chứ không phải để kinh doanh, ưu đãi như trước đây.

Góp ý cho dự thảo này, nhiều chuyên gia đề xuất cho phép người dân lắp điện mặt trời mái nhà được bán phần dư lên lưới. Nhà chức trách có thể quy định giới hạn tỷ lệ dư thừa để chống trục lợi chính sách, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp.

Thống kê cả nước có khoảng 103 ngàn dự án điện mặt trời mái nhà, tổng công suất đặt hơn 9.500 MW. Theo Quy hoạch điện VIII, quy mô loại nguồn này đến 2030 thêm 2.600 MW hoặc đạt 50% các tòa nhà công sở, nhà dân.