Chờ...

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm sau bão

VOH - Sau bão, tình hình các bệnh lây nhiễm đang có xu hướng gia tăng mạnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và bệnh lây nhiễm nguy hiểm.

Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh báo cáo trung bình mỗi ngày có từ 300 đến 500 bệnh nhân nhập viện, trong đó phần lớn là do mắc tiêu chảy, tả, lỵ, sốt xuất huyết và cúm.

Nguyên nhân chính khiến số ca bệnh tăng cao là do sau mưa bão, nhiều khu vực bị thiếu nước sạch và điều kiện bảo quản thực phẩm kém. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh như E.coli, Campylobacter xâm nhập vào cơ thể qua thức ăn và nước uống nhiễm khuẩn.

Những căn bệnh này lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc với chất thải của người bệnh, gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy cấp, mất nước và nôn mửa, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

CDC Quang Ninh
Ảnh minh hoạ: CDC Quảng Ninh

Ngoài ra, sau bão, nhiều người dân cũng phải nhập viện do mắc cúm, sốt xuất huyết và các bệnh về da.

Nước ngập và chất thải tràn lan sau bão là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn và virus gây bệnh như sốt rét, viêm da, nấm kẽ chân phát triển. Các bệnh như ghẻ, hắc lào và đau mắt đỏ cũng trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng.

Các bác sĩ tại Quảng Ninh khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt việc xử lý nguồn nước sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và duy trì các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh sau bão, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng.