Chờ...

Nguy cơ dịch bệnh sau mưa lũ: Những biện pháp phòng ngừa

VOH - Khi nước lũ rút đi, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là một mối đe dọa nghiêm trọng.

Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tình trạng ô nhiễm môi trường sau mưa lũ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.

Vi khuẩn, virus và chất thải từ nước lũ có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiêu chảy cấp, viêm hô hấp, đau mắt đỏ, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết và cảm cúm.

Để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, các cơ quan y tế và người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo rằng, ngay sau khi nước rút, việc vệ sinh môi trường là cực kỳ quan trọng.

Các hộ gia đình cần chủ động làm sạch khu vực sinh sống, thu gom và xử lý chất thải, cũng như sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất phù hợp để xử lý khu vực có xác động vật chết nhằm giảm nguy cơ dịch bệnh.

So tan mua lư
Lực lượng CNCH sơ tán người trong cơn lũ - Ảnh: CAND 

Các cơ quan y tế cũng sẽ phối hợp phun thuốc diệt côn trùng ở những vùng có nguy cơ cao để phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, người dân cần chú ý đến việc khử trùng nước giếng và nước sinh hoạt, đảm bảo an toàn thực phẩm bằng cách ăn chín uống sôi.

Trong trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Bộ Y tế cũng đã tổ chức các đoàn công tác đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề để hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh và phòng chống dịch bệnh.

Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tác động của dịch bệnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân là vô cùng quan trọng trong thời điểm này.