Chờ...

Nguyên nhân mây ngũ sắc xuất hiện tại TPHCM

VOH - Chiều ngày 12/5, trên bầu trời TPHCM xuất hiện một đám mây hình cầu vồng có màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người tò mò, thích thú.

Đám mây hình cầu vồng nhiều màu xuất hiện trên bầu trời phía tây TPHCM xuất hiện vào chiều ngày 12/5.

Một số người dân chụp ảnh chia sẻ lên mạng xã hội, ở nhiều vị trí khác nhau, người dân có thể quan sát đám mây như hình nấm, có mũ và hình vòng cung nhiều màu hồng, cam, xanh... Một vài người đứng trên các cây cầu để chiêm ngưỡng rõ hơn. Đám mây duy trì trong vòng một giờ sau đó tan biến khi mặt trời lặn.

1305_cận cảnh mây ngũ sắc_nd2(1)
1305_may ngu sac _nd1(1)
Hiện tượng mây ngũ sắc xuất hiện tại TPHCM - Ảnh: internet

Ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng dự báo khí tượng Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ cho biết đây là hiện tượng mây ngũ sắc, trong khí tượng xếp vào loại hào quang. Hiện tượng này xảy ra lúc có sự nhiễu xạ khiến các hạt mây hoặc những tinh thể băng kích thước nhỏ, cấu trúc riêng lẻ tán xạ ánh sáng.

1305_may ngu sac_nd1(2)
1305_may ngu sac_thumb
1305_Mây ngũ sắc _đi_ khám phá nhiều con trường trong thành phố_nd3(1)
Người dân chụp ảnh mây ngũ sắc - Ảnh: internet

Ông Quyết cho biết màu sắc trong mây của hiện tượng này không giống cầu vồng theo dải phổ mặt trời mà có khi nhạt, khi sặc sỡ. Ngoài ra người dân có thể quan sát mây ngũ sắc ở nhiều vị trí, khác với cầu vồng (thường xuất hiện khi trời vừa tạnh mưa), chỉ có thể thấy khi quay lưng với mặt trời.

1305_Mây ngũ sắc _đi_ khám phá nhiều con trường trong thành phố_nd3(2)
1305_Mây ngũ sắc _đi_ khám phá nhiều con trường trong thành phố_nd3(3)
1305_nguoi dan chup anh may ngu sac_nd2(2)
Mây ngũ sắc “đi” khám phá nhiều con trường trong thành phố - Ảnh: internet

Ông Quyết cũng chia sẻ thêm: "Đây chỉ là hiện tượng bình thường trong khí tượng, không nói lên bất kỳ dấu hiệu nào về diễn biến thời tiết sắp xảy ra như nào".

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn là Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), cho biết mây ngũ sắc không liên quan đến hiện tượng bão Mặt Trời. Theo ông Sơn, mây ngũ sắc không quá hiếm nhưng không có chu kỳ xuất hiện nên không dự đoán trước, đôi khi hiện tượng này kéo dài chỉ vài phút.

Tháng 7/2023, mây ngũ sắc từng xuất hiện tại TPHCM với phạm vi hẹp ở một số khu vực phía tây nam.