Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

VOH - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ đêm 2/7-12/7) ở các khu vực trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Tại Thủ đô Hà Nội, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh và ra đa thời tiết cho thấy một vùng mây đối lưu đang phát triển trên khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai và có xu hướng di chuyển vào các quận nội thành Hà Nội.

Chiều tối 2/7, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Cảnh báo, từ chiều 4/7, mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

mua-xoi-xa-ha-noi-ngap-khap-noi-2905-6244
Ảnh minh họa - TTXVN

Khu vực vùng núi cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, tối 2/7, các tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Kạn và Hòa Bình tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-60mm, có nơi trên 90mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện, phá hủy các công trình dân sinh, gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra nhận định xu thế thời tiết đáng chú ý ở một số khu vực từ đêm 4/7 đến ngày 12/7.

Khu vực Bắc Bộ từ đêm 4-7/7 chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Từ ngày 8-12/7 thời tiết nắng ráo là chủ đạo.

Khu vực Nam Trung Bộ từ đêm 4-5/7 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Từ khoảng ngày 8-9/7 khu vực này khả năng có nắng nóng diện rộng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ giai đoạn 3/7-12/7 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.