Chờ...

Nhiều người đồng tình với đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

(VOH) - Nêu ý kiến về việc có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy, nhiều đọc giả của VOH bày tỏ ý kiến tán thành.

Góp ý về Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới..., Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.

Nhiều người đồng tình với đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy
Nhiều người đồng tình với đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Theo khảo sát của VCCI, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội nhưng với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy thì không. Sau hơn 10 năm triển khai, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác (tỷ lệ chi trả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.

Trả lời khảo sát của VOH Online, phần lớn đều đồng tình với đề của VCCI. Bạn đọc Bửu Diệp nêu ý kiến: "Bỏ mua là hợp lý. Ai cần thì mua, ai không cần thì thôi, đừng bắt buộc. Khi mua thì rất dễ dàng nhưng khi lấy tiền bảo hiểm thì rất khó khăn, không có là bao nhiêu. Tôi đã bị tai nạn xe và đã làm đủ mọi thủ tục và đã nhận tiền rồi, rất ít so với lại tiền mình bỏ ra khám bệnh".

Nhiều người đồng tình với đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy 2
Ý kiến đọc giả VOH xung quanh câu chuyện nên hay không bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

 

Tán thành nê bỏ bảo hiểm bắt buộc bảo hiểm xe máy, bạn đọc Thanh Duyên cho rằng: "Có và không có gì khác biệt cả. Chỉ là không có thì bị phạt, chứ thấy cũng không có tác dụng gì"

Trong khi đó, bạn đọc Thiên Trí đề xuất: "Nên là bảo hiểm tự nguyện để chủ phương tiện có quyền lựa chọn cho phù hợp với mong muốn về quyền lợi"

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Trong dự thảo, phí bảo hiểm cho thời hạn 1 năm (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) như sau:

Đối với xe mô tô 2 bánh: Từ 50cc trở xuống mức phí là 55.000 đồng; trên 50cc là 60.000 đồng.

Đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải: Loại xe dưới 6 chỗ ngồi, phí là 437.000 đồng; loại xe từ 6 đến 11 chỗ ngồi, mức phí là 794.000 đồng.

Xe ô tô kinh doanh vận tải: Dưới 6 chỗ ngồi theo đăng ký, mức phí là 756.000 đồng; 6 chỗ ngồi theo đăng ký, mức phí là 929.000 đồng.

Xe ô tô chở hàng (xe tải): Dưới 3 tấn, mức phí 853.000 đồng; từ 3 đến 8 tấn, mức phí 1.660.000 đồng…