Nhiều tỉnh, thành triển khai nghỉ thứ bảy cho học sinh

VOH - Nhiều địa phương trên cả nước đang triển khai thí điểm mô hình dạy học 5 ngày/tuần, cho học sinh nghỉ thứ bảy nhằm tạo điều kiện phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất.

Theo thống kê, hiện có 19 tỉnh, thành phố áp dụng mô hình này đối với bậc trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Tuyên Quang ban hành văn bản thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với các trường THCS và THPT, áp dụng từ ngày 24/3 đến hết năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh học 2 buổi/ngày sẽ có số tiết học giới hạn: THCS buổi sáng không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết; THPT buổi sáng không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết. 

Các tiết học buổi sáng chủ yếu dành cho môn học chính, trong khi buổi chiều ưu tiên các môn giáo dục thể chất, nghệ thuật, kỹ năng sống và giáo dục địa phương.

Hoc sinh nghi thu 7
Ảnh minh hoạ

Tương tự, Sở GD&ĐT Gia Lai cũng đang rà soát, đề xuất triển khai dạy học 5 ngày/tuần. Theo kế hoạch, các trường sẽ đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực để đảm bảo đủ điều kiện thực hiện. Việc cắt giảm số ngày học trong tuần nhằm giúp học sinh có thêm thời gian tự học, tham gia các hoạt động ngoại khóa và rèn luyện kỹ năng mềm.

Từ ngày 3 đến 14-3, các trường THCS và THPT tại huyện Nghĩa Hưng và TP Nam Định cũng đã thí điểm mô hình này. Sau giai đoạn thử nghiệm, các đơn vị sẽ đánh giá hiệu quả, tổng kết ưu điểm, hạn chế để rút kinh nghiệm và báo cáo về Sở GD&ĐT.

Ngày 4-3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt cho Sở GD&ĐT triển khai mô hình học 5 ngày/tuần cấp trung học, bắt đầu từ ngày 1-3. Quyết định này được đưa ra nhằm đồng bộ với chủ trương không tổ chức dạy thêm trong trường học theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT.

Việc triển khai học 5 ngày/tuần được đánh giá là phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng giữa học tập và phát triển kỹ năng. Nhiều phụ huynh và giáo viên bày tỏ sự đồng tình với mô hình này, cho rằng đây là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và giảm tải áp lực học tập.

Trong thời gian tới, các tỉnh, thành sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả và điều chỉnh linh hoạt trước khi nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Bình luận