Chờ...

Nước lũ dâng cao, Thái Nguyên, Lạng Sơn di dời khẩn cấp hàng trăm hộ dân trong đêm

VOH - Ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lớn kéo dài cùng với việc xả tràn nước lũ hồ chứa khiến một số khu vực ở tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn phải di dời người dân để tránh ngập, đảm bảo an toàn.

Tại hồ Núi Cốc trên sông Công đang xả lũ với lưu lượng xả 150 m3/giây. Nhiều khu vực tại tỉnh Thái Nguyên đã ngập sâu trong nước. Lực lượng chức năng đã di dời hàng trăm hộ dân ngay trong đêm.

Nước lũ dâng cao từ tối 8/9 đến sáng 9/9 và đang tiếp tục tăng, hàng trăm hộ dân tại khu vực các phường Đồng Bẩm, Quang Vinh, Túc Duyên… (thành phố Thái Nguyên) bị ngập sâu trong nước, phải di dời khẩn cấp ngay trong đêm.

Nhiều tuyến đường chính bị ngập nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân như đường Bến Oánh, toàn bộ khu vực chợ Túc Duyên, khu đô thị Picenza của phường Đồng Bẩm…

Lực lượng chức năng bố trí trực 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo cấm tất cả phương tiện, người dân lưu thông qua các điểm bị ngập sâu và một số cầu lớn như cầu Gia Bẩy, cầu Bến Tượng...

nuoc-lu2-4177
Người dân xã Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên phải di chuyển bằng thuyền - Ảnh: TTXVN

Khuya ngày 8/9, UBND phường Hoàng Văn Thụ huy động lực lượng hỗ trợ di dời khoảng 50 hộ dân với 200 nhân khẩu ra khỏi tòa nhà A3 của chung cư Tiến Bộ đến nơi an toàn.

Mực nước sông Cầu dâng cao gây ngập toàn bộ khu vực xung quanh chung cư Tiến Bộ, một phần móng nhà của tòa A3 bị hở. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban Quản lý chung cư cắt điện toàn bộ tòa nhà, đồng thời cùng lực lượng chức năng của thành phố, phường Hoàng Văn Thụ hỗ trợ di dời người dân. Đến khoảng 2 giờ ngày 9/9, toàn bộ các hộ dân đã dời khỏi chung cư đến nơi an toàn.

Theo cảnh báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, từ nay đến sáng sớm 11/9, khu vực tỉnh Thái Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và có dông, trong mưa có thể kèm lốc, sét và gió giật mạnh, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất khu vực vùng núi…

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, kết hợp với việc hồ chứa Bản Lải, huyện Lộc Bình xả tràn từ 9 giờ 30 phút ngày 8/9 là nguyên nhân chính dẫn đến mực nước sông Kỳ Cùng, đoạn qua thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) dâng cao.

0909langsonmualu2-5414
Nhiều ngôi nhà ở khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn bị nước tràn vào - Ảnh: TTXVN 

Tối 8/9, nước trên sông Kỳ Cùng ở mức 255.2m, trên báo động cấp II là 1,2m, nước vẫn đang lên chậm, đỉnh lũ đạt 255.8m vào khoảng 1 giờ 9/9.

Chính quyền, cơ quan chức năng thành phố Lạng Sơn đã di dời hơn 100 hộ dân ở khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng sống dọc bên bờ sông Kỳ Cùng để đảm bảo an toàn.

Khuya ngày 8/9, một số tuyến đường dọc khu dân cư gần bờ sông Kỳ Cùng, phường Chi Lăng đã ngập sâu từ 30-50cm, một số vị trí sâu hơn.

Công tác ứng phó với nước sông dâng cao được cấp ủy, chính quyền và người dân hưởng ứng, triển khai khẩn trương. Các hộ dân có nhà cao tầng, kiên cố đã kê cao đồ đạc, di chuyển tài sản lên tầng 2.

Những gia đình ở nhà cấp 4, nằm ở vùng thấp, trũng, lực lượng chức năng đã đến từng nhà hỗ trợ di chuyển về nơi an toàn.

Công an thành phố Lạng Sơn đã huy động 100% quân số kết hợp với các lực lượng liên quan sử dụng loa phóng thanh kêu gọi, tuyên truyền để người dân chủ động phương án di dời.

Những hộ ở vùng thấp, trũng, nhà thấp, nhỏ, có nguy cơ bị ngập lụt, nguy hiểm, lực lượng chức năng kiên quyết di dời, đến khi nước rút mới được về nhà.

Trực tiếp chỉ đạo việc di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trong đêm 8/9, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn Nguyễn Văn Hạnh thông tin thành phố đã huy động tối đa lực lượng, từ lãnh đạo thành phố, các phòng ban, đơn vị chức năng của xã, thị trấn bị ảnh hưởng, có khả năng ngập lụt mỗi khi nước sông Kỳ Cùng dâng cao thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ;” chốt trực, thường xuyên kiểm tra mực nước sông để ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra.

Đến khoảng 23 giờ ngày 8/9, toàn bộ công tác di dời người dân, hỗ trợ di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn tại khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng đã hoàn thành.

Mưa lớn kéo dài liên tục trong những ngày qua, đặc biệt là tại hồ chứa nước Bản Lải, huyện Lộc Bình và Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng, huyện Văn Quan đang xả tràn nước lũ... tiềm ẩn nguy cơ ngập úng cao.

Cơ quan chức năng địa phương khuyến cáo, người dân không đến gần khu vực hồ chứa nước hoặc khu tích trữ nước của nhà máy thủy điện để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.