Chờ...

Nước sạch cho Nhà Bè và các quận huyện phía Nam TPHCM: Cần lắm những giải pháp cấp bách

(VOH) - Từ đầu mùa khô đến nay, điệp khúc thiếu nước sạch lại tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở địa bàn huyện Nhà Bè cũng như quận 7 và huyện Cần Giờ.

Nhiều gia đình ở TPHCM vẫn phải xách xô đi mua nước sạch.

Riêng tại huyện Nhà Bè, theo ông Bùi Hòa An, Phó chủ tịch UBND huyện thì bức xúc nhất hiện nay của người dân Nhà Bè là còn 5 xã chưa có hệ thống nước máy. Mỗi ngày, người dân Nhà Bè cần tối thiểu là 12.000 mét khối nước. Thế nhưng, hiện lượng nước cung cấp bằng xe bồn chỉ khoảng 300 mét khối trong một ngày và khoảng 5.000 mét khối/ngày từ các giếng tập trung, giếng khoan công nghiệp của Trung tâm cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Do vậy, hiện với tất cả các nguồn nước cung cấp thì cũng chỉ mới đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, thì chất lượng nước vẫn chưa đảm bảo, ngay cả thị trấn Nhà Bè và xã Phú Xuân, áp lực nước máy cũng rất yếu nên chỉ đáp ứng gần 50% nhu cầu. Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, Bùi Hòa An đề nghị:

 

Trước tình trạng hàng ngàn hộ dân trên địa bàn các quận, huyện phía nam phải than trời vì tình trạng khan hiếm nước sạch như vậy. Trước sự việc người dân phải tìm mua những can nước với giá đắt đỏ để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Lãnh đạo TP chỉ đạo ngành cấp nước cũng như các quận, huyện phía Nam phải quan tâm đầu tư nhiều dự án hệ thống cấp nước cho khu vực này. Ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải TP.HCM cho biết thêm về các dự án này:

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi, một nghịch lý là nhà máy nước BOO Thủ Đức với công suất lớn được xây dựng xong nhưng chưa thể đưa nước sạch đến với người dân vì thiếu đường ống dẫn nước. Để có thể giải bài toán thiếu nước cho người dân, ngành cấp nước thành phố cho xây dựng đường ống cấp nước băng qua sông Sài Gòn. Tuy nhiên, do đường ống băng sông Sài Gòn chưa hoàn thành, bị gặp khó khăn vì vướng dự án Đại lộ Đông Tây nên nguồn nước từ nhà máy này hiện chỉ phục vụ ở khu vực quận 2, 9 và Thủ Đức. Riêng khu vực quận 7 và huyện Nhà Bè đành tiếp tục chịu cảnh thiếu nước. Trước tình hình bức xúc này, ông Huỳnh Công Hùng- Phó trưởng ban kinh tế ngân sách- Hội đồng nhân dân TP gợi ý:

Trong một buổi làm việc gần đây với huyện Nhà Bè, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín cho rằng vấn đề nước ngọt cho người dân là rất cần thiết và lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Ông yêu cầu ngành cấp nước, trong khi chờ hệ thống đường ống thì phải mở thêm nhiều họng lấy nước tại các quận lân cận, đồng thời cho phép huyện Nhà Bè đầu tư thêm nhiều xe bồn vận chuyển nước sạch từ TP về phục vụ người dân. Riêng với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với huyện Nhà Bè phải chủ động khoan thêm các giếng nước công nghiệp mới, có chất lượng hơn để cung cấp cho người dân trong khi chờ đợi nguồn nước từ nhà máy nước BOO Thủ Đức. Đồng thời mở thêm điểm lấy nước dưới chân cầu phú Mỹ phía quận 2 để rút ngắn khoảng cách chở nước sạch bằng sà lan cung cấp cho huyện Nhà Bè. Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín nhấn mạnh:

Rõ ràng, với nhu cầu quá lớn về nước sạch của người dân Nhà Bè cũng như các quận, huyện phía Nam TP, ngành cấp nước TP cần đẩy mạnh các biện pháp tăng áp, điều tiết, điều phối lượng nước nhằm tăng tối đa áp lực và lượng nước cho các khu vực nước yếu. Cần thiết phải uu tiên và tăng cường cung cấp nước bằng bồn chứa cố định, xe bồn và sà lan cho các khu vực thiếu nước. Có như vậy thì mới hy vọng trong những ngày tới, tình trạng thiếu nước sạch sẽ giảm bớt hơn, người dân Nhà Bè và các quận, huyện phía Nam sẽ không phải gặp khó khăn về nguồn nước sạch như hiện nay./.

Minh Tâm