Chờ...

Nước sông Hồng dâng cao, người dân Yên Bái trắng đêm chạy lũ

YÊN BÁI - Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, mực nước sông Hồng (sông Thao) ghi nhận tối 8/9 là 33m (trên báo động 3 là 1m).

Trên địa bàn phường Hồng Hà, toàn bộ đường Thanh Niên và đường Trần Hưng Đạo đã ngập sâu từ 1-2m, các phương tiện không thể di chuyển.

Tại khu vực đường Thanh Niên, phần lớn các hộ dân trên tuyến và các đường nhánh nước đã ngập vào nhà từ 0,5-1m. Để đảm bảo an toàn, khu vực này đã bị cắt điện từ 21 giờ 8/9.

Nguy cơ toàn bộ các hộ dọc đường Thanh Niên, các đường nhánh, khu vực trung tổ dân phố Hồng Yên, Hồng Nam sẽ ngập sâu trong nước rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Từ chiều đến tối 8/9, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân đội được huy động để hỗ trợ người dân chuyển đồ đạc đến nơi cao và đưa người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn.

yen-bai-chay-lu
Lực lượng công an hỗ trợ người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn - Ảnh: Công an tỉnh Yên Bái

Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có khoảng hơn 1000 nhà dân bị ngập úng tại phường Hồng Hà. Hiện trên địa bàn thành phố Yên Bái mưa rất to. Công tác ứng trực, cứu hộ vẫn đang được khẩn trương thực hiện.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái dự báo trong 6-12 giờ tới (rạng đến sáng nay), lũ trên sông Hồng đoạn qua thành phố Yên Bái tiếp tục lên và trong 12-24 giờ tới (chiều và tối nay), lũ trên sông Thao khả năng đạt đỉnh ở mức 34m (trên báo động 3 là 2m), sau xuống chậm.

Cơ quan khí tượng Việt Nam cảnh báo từ nay đến ngày 11/9, miền Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to. Do đó trên các sông khác ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa xuất hiện 1 đợt lũ.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La lên mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3.

Cảnh báo ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên...Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ cấp 2-3.

yen-bai-nuoc-dang-cao
Hàng ngàn  nhà dân bị ngập úng tại phường Hồng Hà - Ảnh: TTXVN 

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, chiều ngày 8/9, mưa lũ do ảnh hưởng bão số 3 đã làm 1 người chết, 570 ngôi nhà bị thiệt hại, trên 900ha cây trồng và sạt lở nghiêm trọng nhiều tuyến giao thông.

Những ngày vừa qua, ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Yên Bái không có thiệt hại về người, một số ngôi nhà ở bị tốc mái, hỏng mái; không có thiệt hại về đường giao thông và các công trình hạ tầng khác; một cột điện hạ thế tại xã Tân Thịnh bị đổ, gãy; sáu cây xanh bị đổ tại các xã, phường. 13,63ha lúa, ngô bị thiệt hại.

Thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” và nguyên tắc “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả.”