Chờ...

Phát huy phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ' trong gìn giữ hòa bình thế giới

(VOH) - Trong giai đoạn hiện nay, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ tỏa sáng, được lưu giữ trong lòng nhân dân, đi vào đời sống xã hội và lịch sử dân tộc mà còn lan tỏa đến bạn bè quốc tế.

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, lập nhiều chiến công hiển hách, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ tỏa sáng, được lưu giữ trong lòng nhân dân, đi vào đời sống xã hội và lịch sử dân tộc mà còn được lan tỏa đến bạn bè quốc tế và nhân dân thế giới. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ áo trắng của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, hoạt động tại Cộng hòa Nam Sudan là một điển hình như thế.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc tại Cộng hòa Nam Sudan được thành lập với nhiệm vụ: ngăn chặn xung đột, hỗ trợ kinh phí, bảo vệ dân thường, trợ cứu nhân đạo, tạo điều kiện để đất nước này phát triển kinh tế, xã hội. Trong số hơn 60 lá cờ mang sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở đây có lá cờ đỏ sao vàng.

Phát huy phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ' trong gìn giữ hòa bình thế giới

Các sĩ quan quân đội tham gia giữ gìn hoà bình tại Nam Sudan.

Tháng 10/2018, Việt Nam lần đầu cử Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1, gồm 63 đồng chí, thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Liên Hiệp Quốc, ở căn cứ Bentiu, Công hòa Nam Sudan. Trong điều kiện rất khó khăn, khắc nghiệt và các tiêu chuẩn, quy trình nghiêm ngặt của Liên hợp quốc, các cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã nêu cao truyền thống Bộ đội Cụ Hồ để thích nghi với điều kiện làm việc. Trung tá Bùi Đức Thành, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, cho biết: "Có thể nói công tác chuyên môn chính là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 duy trì nghiêm chế độ trực chuyên môn, trực tác chiến 24/24, trực gác, trực chỉ huy, trực ban, chế độ giao ban, sinh hoạt rất nghiêm khắc và ban hành một loạt các quy chế quy định nghiêm ngặc nội quy ra vào đơn vị,…".

Bệnh viện đã đảm bảo an toàn tuyệt đối trong điều trị bệnh nhân, được chỉ huy Phái bộ, chỉ huy căn cứ và các đơn vị bạn đánh giá cao. Hơn 12 tháng, kể từ khi tiếp quản Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Vương quốc Anh,  Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đã thu dung và điều trị cho trên 2.000 lượt bệnh nhân. Trong đó,  phẫu thuật 62 ca, có 21 ca trung - đại phẫu và hơn 40 ca tiểu phẫu, vận chuyển thành công bằng đường không lên bệnh viện tuyến trên 7 trường hợp.

Trong quá trình làm việc, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 luôn nêu cao tinh thần chăm sóc và phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo tạo lòng tin cậy, yêu mến, tin tưởng tuyệt đối với nhân viên Liên hợp quốc được chỉ huy Phái bộ đánh giá cao về năng lực chuyên môn và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các y bác sĩ của Việt Nam còn tổ chức huấn luyện cho các đơn vị y tế trên địa bàn; phối hợp tốt với các cơ quan của Phái bộ trong điều phối quân dân sự, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của Phái bộ Liên Hợp Quốc, người dân và chính quyền sở tại.

Đại úy Phạm Thị Thu Trang tự hào chia sẻ về một ca phẩu thuật của đơn vị: "Ca đó là hỗ trợ cho một người bạn quân nhân người Mông Cổ, là ca đại phẩu, cắt hơn 1 mét ruột. Mình là điều dưỡng, phụ cho bác sĩ. Đó là một trong những ca ấn tượng nhất, nổi trội nhất của khu vực từ trước tới nay. Không phải riêng tại bệnh viện của mình mà từ trước đến nay ở khu vực này chưa có bệnh viện nào mổ những ca nặng như vậy cả. Đây là vinh dự lớn trong cuộc đời binh ngũ của mình, là kỷ niệm đẹp nhất, quý giá nhất".

Phát huy phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ' trong gìn giữ hòa bình thế giới

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao các phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Một nét nổi bật trong hoạt động của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 là đã khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng doanh trại, xây dựng, cải tạo và củng cố hệ thống nhà bếp, kho tàng để bảo quản các trang thiết bị máy móc, nhà vệ sinh, đường đi bộ quanh bệnh viện, duy trì hệ thống phát điện... Khu đất trống khô cằn nơi đóng quân còn được phủ xanh bởi những vườn rau, vườn hoa. Các y bác sĩ của Việt Nam có thể tự cung cấp hơn 6 tấn rau xanh để cải thiện bữa ăn hàng ngày, cũng như chiêu đãi bạn bè quốc tế. Trong mối quan hệ với người dân bản địa, các y bác sĩ Việt Nam luôn gần gũi hòa đồng, tích cực hỗ trợ giúp đỡ mỗi khi có điều kiện, nhiều lần tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà cho người dân tại khu bảo vệ thường dân, luôn tạo được ấn tượng tốt đẹp với người dân địa phương.

Trong niềm vui của ngày trở về, Đại úy Nguyễn Hồng Hải, hành chính trưởng Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 cho biết, sau một năm làm việc tại Nam Sudan, điều đọng lại trong anh chính là niềm tự hào được đóng góp cho nền hòa bình thế giới, được bạn bè quốt tế tin yêu: "Khi đến đó, mình cảm nhận thực tế cuộc sống người dân ở đó rất khó khăn, thấy rất xúc động, muốn giúp được càng nhiều càng tốt. Mình đi ra ngoài, người ta thấy là người ta chào mình, các khu xung quanh, khu chợ,… người ta đều biết mình là người Việt Nam, các em nhỏ thì rất vui, cứ hô Việt Nam, đi đâu người ta thấy mình là kêu Việt Nam".

Bà Nguyễn Thị Liễu, là mẹ của Trung úy Sa Minh Ngọc rất đỗi xúc động khi đón con gái trở về đất nước. Bà nghẹn ngào trong niềm tự hào và vui mừng vì có người con kiên trung, anh dũng như thế: "Thấy em và đồng đội hoàn thành nhiệm vụ thì gia đình rất tự hào, càng thấy ý nghĩa của hòa bình hơn. Cũng như bao người mẹ khác, con gái đi xa thì có rất nhiều nỗi lo và thương con. Tuy nhiên, nhiều khi tôi động viên con thì con lại động viên ngược lại bố mẹ, gia đình thấy em rắn rõi và trưởng thành hơn. Gia đình chỉ được xem qua màn hình, hình ảnh em được kéo cờ Việt Nam trong buổi thượng cờ của Liên hiệp quốc, hình ảnh em nâng niu lá cờ… tôi cảm thấy rất tự hào".

Đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam nhận định: "Chỉ huy trưởng căn cứ Bentiu (Nam Sudan) và các đơn vị đóng quân tại địa bàn đánh giá cao về tính chuyên môn, chất lượng điều trị, cũng như thái độ khám chữa bệnh của bác sĩ, quân nhân trong bệnh viện của chúng ta. Hàng tháng, đều đánh giá mức độ hoàn thành của bệnh nhân, qua phiếu tín nhiệm, qua mức độ hài lòng, đạt tỷ lệ cao, trung bình từ 94% đến 100%. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã trở thành mô hình chuẩn để nhiều đơn vị các nước bạn học tập và là tiền đề vững chắc cho các thế đội tiếp theo".

Chiến công này đã đánh dấu bước phát triển mới của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong thời kỳ cách mạng mới, tiếp tục tô điểm và tỏa sáng hình ảnh Bộ đội cụ Hồ trong bạn bè quốc tế và nhân dân nước sở tại. Những con người bằng xương, bằng thịt, xuất hiện ở những quốc gia xung đột, mang trái tim và khối óc của mình giúp nhân dân các quốc gia châu Phi hàn gắn lại vết thương chiến tranh, vươn lên phát triển thịnh vượng. Đặc biệt, những chiến sĩ áo trắng đã làm tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “lương y như từ mẫu”, hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân tại vùng chiến sự.

Tại buổi lễ Tuyên dương Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 do Bộ Quốc phòng tổ chức, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, khẳng định: "Thay mặt Chính phủ, tôi xin tuyên dương chiến công, thành tích của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hơn 70 năm qua, quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà còn góp phần quan trọng vào thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Chiến công này đã góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế".

Trong buổi trao huy chương vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam được đánh giá là thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp nhất tại phái bộ từ trước đến nay, dù lần đầu thực hiện nhiệm vụ. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã gửi thư tới Chính phủ Việt Nam khen ngợi, Tư lệnh lực lượng quân sự phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan tặng bằng khen. Tập thể và nhiều cá nhân của đơn vị cũng được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam khen tặng…Những thành tích này đã tiếp tục tô điểm và tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ cách mạng mới.