Chờ...

Phi công trong vụ rơi máy bay quân sự ở Quảng Nam nói về khoảnh khắc “sinh tử”

VOH - Phi công điều khiển máy bay Su 22, số hiệu 5880 bị rơi ở Quảng Nam, nói về nỗ lực đưa máy bay ra xa khu dân cư khi phát hiện sự cố.

Sáng 12/1, sức khỏe của Đại úy Đỗ Tiến Đức (phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 929, Sư đoàn 372), người điều khiển máy bay Su-22 rơi ở Quảng Nam, đã tạm ổn định nhưng vẫn đang được kiểm tra, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Quân y 17, Quân khu 5.

Đại úy Đỗ Tiến Đức đã chia sẻ những giây phút đối mặt với sinh tử và nỗ lực đưa máy bay ra khỏi khu dân cư.

Hôm đó, anh thực hiện bài bay sát hạch đội hình biên đội 2 chiếc đường dài trực tiếp công kích mặt đất cùng một phi cơ nữa. Hoàn thành bài bay, anh nhận lệnh chỉ huy bay, hướng về sân bay để hạ cánh. Khi thực hiện thả càng để hạ cánh máy bay đã xảy ra sự cố, không thể hạ cánh, anh liền báo cáo chỉ huy bay.

Sau nhiều lần kiểm tra và liên tục báo cáo, anh xác định không thể hạ cánh được an toàn, phải nhảy dù.

Phi công trong vụ rơi máy bay quân sự ở Quảng Nam nói về khoảnh khắc ra quyết định “sinh tử” 1
Đại úy Đỗ Tiến Đức - Ảnh: TTXVN

Quan sát thấy phía trước mặt là khu dân cư đông đúc, bên tay trái có nhiều đồng ruộng và ít dân cư hơn, Đại úy Đức nhận lệnh chỉ huy đưa máy bay ra khỏi khu vực đông dân cư nên anh chỉnh hướng máy bay về phía bên trái.

Vừa liên tục báo cáo và kiểm tra các tham số, Đại úy Đức vừa cố gắng giữ máy bay cho độ cao, tốc độ giảm dần nhằm hạn chế tối đa mức va chạm của máy bay với mặt đất, tránh làm văng những mảnh vỡ khi tiếp đất.

Khi gần tới giới hạn cuối cùng về độ cao và tốc độ cho việc nhảy dù, anh quyết định nhảy dù. Đại úy Đức cho biết lúc đó trong đầu anh đã thoáng nghĩ đến việc có thể hy sinh trong tình huống này. Anh nhanh chóng hướng điều khiển sao cho an toàn bên dưới.

Là một phi công có 15 năm kinh nghiệm nhưng khi nghĩ lại tình huống vừa qua, Đại úy Đỗ Tiến Đức vẫn nhận định là rất nguy hiểm.

Sau khi được đưa về chăm sóc, biết thông tin máy bay đã tránh được thiệt hại cho người dân bên dưới khiến anh Đức nhẹ nhõm đi nhiều.

Đánh giá về tình huống này, thiếu tá Nguyễn Công Thủy, Phó Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 929, cho biết có rất nhiều tình huống phát sinh trong quá trình huấn luyện. Phi công có thể nhảy dù theo lệnh của chỉ huy hoặc chủ động xử trí tình huống theo tình hình cụ thể.

Trong tình huống này, phi công Đức để tránh gây thiệt hại cho bên dưới đã nhảy ở độ cao thấp nhưng vẫn tỉnh táo và xử lý tốt các tình huống, trở về an toàn.

Đại tá Hoàng Trung Kiên, Chính ủy Sư đoàn 372, đánh giá mặc dù gặp tình huống bất trắc, phi công vẫn điều khiển máy bay tránh được khu dân cư là điều may mắn, nhận định Đại úy Đức rất bản lĩnh, xử lý linh động, chuẩn xác trong tình huống.