Chờ...

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Quyết liệt triển khai các biện pháp để gỡ "thẻ vàng" của EC

VOH - Sáng 22/8, cuối phiên chất vấn Phiên họp thứ 36, Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến việc triển khai các biện pháp để gỡ "thẻ vàng" của EC.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, về khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, xử lý vi phạm quy định về hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Chính phủ đã đã phê duyệt và đang tích cực triển khai thực hiện Chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030 và 2 quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực thủy sản. Đến nay có hai 28/28 tỉnh, thành phố ven biển đã thành lập tổ chức kiểm ngư.

pho-thu-tuong-le-thanh-long-220824
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ - Ảnh VGP

Xác định công tác xử lý vi phạm IUU nhằm gỡ thẻ vàng của EC là vấn đề hết sức quan trọng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt theo chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 32 ngày 10/4/2024. Chính phủ đã ban hành 3 Chỉ thị, 7 Công điện và 8 quyết định liên quan đến triển khai Chỉ thị của Ban Bí thư.

Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì 3 hội nghị trực tuyến để quán triệt đến các đồng chí Bí thư, Chủ tịch cấp xã ven biển. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU đã chủ trì nhiều cuộc họp và trực tiếp đi khảo sát, kiểm tra thực tế tại các địa phương ven biển.

Đặc biệt, Chính phủ cũng đã kiến nghị để Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết số 04 ngày 12/6/2024 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

Đến nay công tác quản lý, theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu cá đã có những tiến triển. Số lượng tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình đạt gần 100%.

Cơ quan điều tra đã khởi tố 4 vụ án liên quan đến môi giới, móc nối, đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp. Phía EC tiếp tục đánh giá cao các cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai chống khai thác IUU.

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm, quyết liệt, có hiệu quả Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư, đồng thời tiếp tục trao đổi, vận động các nước thành viên EC ủng hộ sớm bỏ thẻ vàng cho Việt Nam.