Chờ...

Phó Thủ tướng: Nghiên cứu phương án hỗ trợ cho NLĐ phải nghỉ việc, giãn việc

(VOH) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đang chuẩn bị phương án hỗ trợ trong dịp Tết cho người lao động phải nghỉ việc, giãn việc dài ngày do đơn hàng xuất khẩu giảm.

Tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 7 khóa IX diễn ra ngày 27/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, năm 2022 tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt khoảng 8%. Chỉ số lạm phát đạt mục tiêu Quốc hội đề ra. Xuất khẩu tăng hơn 10%, tiếp tục xuất siêu khoảng hơn 8 tỷ USD. Tỉ lệ đầu tư toàn xã hội, tín dụng tăng hơn 10%.

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, đã có 55 triệu lượt người được hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với tổng kinh phí khoảng 85.000 tỷ đồng,..

"Đây là nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống khi trong 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (2020-2021) kinh tế cả thế giới lao đao, còn nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 4,39%", Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng: Nghiên cứu phương án hỗ trợ cho NLĐ phải nghỉ việc, giãn việc 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo Phó Thủ tướng, tình hình kinh tế thế giới những năm tới sẽ rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh như lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, nhiều đồng tiền mất giá mạnh so với đồng USD, cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài,…

Tình hình ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp, nhà máy phải giãn việc, cho người lao động nghỉ việc do không có đơn hàng.

Xem thêm: Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Tránh gắn mác AI lên nền tảng cũ

"Chính phủ đang nghiên cứu phương án hỗ trợ trong dịp Tết cho người lao động phải nghỉ việc, giãn việc dài ngày do đơn hàng xuất khẩu giảm...Dự báo trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng sẽ thấp hơn năm 2022, chỉ số lạm phát sẽ cao hơn, chính phủ sẽ cố gắng duy trì, bảo đảm an sinh xã hội, điều chỉnh một số chính sách cho các đối tượng cần đặc biệt quan tâm", Phó Thủ tướng nói.

Ông Vũ Đức Đam cho rằng cần phải có sự quyết tâm và sáng tạo thì sẽ đạt được các mục tiêu đề ra mà lúc đầu tưởng chừng rất khó, không thể nào đạt được.