Chờ...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

VOH - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa họp với 3 địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, chống buôn lậu.

Ngày 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh về thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng xuất nhập khẩu;

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm trên địa bàn 9 tháng năm 2023.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công 1
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với các địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương - Ảnh: VGP

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy cả ba địa phương đều duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao trong 9 tháng đầu năm 2023, trong đó Quảng Ninh đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất với 9,94%, dự kiến cả năm đạt trên 11%, còn Hải Dương đạt tốc độ tăng trưởng trên 7%.

Các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, du lịch cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Quảng Ninh và Hải Phòng dự kiến thu hút FDI vượt mục tiêu đề ra, trong khi tổng thu từ du lịch của Quảng Ninh dự báo vượt mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Về giải ngân đầu tư công, Quảng Ninh và Hải Phòng đạt tỉ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân cả nước, lần lượt là 82% và 52% nhưng Hải Dương mới chỉ đạt 38%.

Các địa phương kiến kiến nghị Trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chỉ tiêu sử dụng đất, đấu giá đất, lấn biển, mua sắm trang thiết bị y tế, xây dựng cơ sở dữ liệu về xử phạt hành chính, nhà ở xã hội, đầu tư cho các công trình cấp bách để cung cấp điện cho các dự án mới, mở rộng sân bay Cát Bi…

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải cùng cộng đồng trách nhiệm để tháo gỡ những nút thắt về thể chế cho các địa phương - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải cùng cộng đồng trách nhiệm để tháo gỡ những nút thắt về thể chế cho các địa phương - Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao kết quả các địa phương đạt được nhất là trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, Hải Phòng đã vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước.

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương tiếp tục đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công sẽ là công cụ cơ bản thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, cần hoàn thành quy hoạch địa phương theo đúng kế hoạch Trung ương giao.

Đối với công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng chống tội phạm, các tỉnh, thành phố không được lơ là, chủ quan, bởi trong điều kiện kinh tế khó khăn, hoạt động này sẽ gia tăng và với thủ đoạn ngày càng tinh vi.