Chờ...

Phòng chống tụ tập, đua xe trái phép: Không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng CSGT

(VOH) - Ngày 23/9, Ban An toàn giao thông phối hợp cùng Công an TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm “Phòng chống tụ tập đua xe trái phép hoặc chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố”.

Hình ảnh hàng trăm "quái xế" biểu diễn lúc 2-3h sáng thường thấy  vào những đêm cuối tuần. Ảnh: CAND

Tại buổi tọa đàm, Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Tp.HCM cho biết: đầu năm 2010, khi trên địa bàn TP có thêm nhiều tuyến đường mới được đưa vào sử dụng, thì tình trạng thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô gắn máy tụ tập, biểu diễn, chạy xe lạng lách đánh võng, gây rối trật tự công cộng diễn ra khá phức tạp. Cụ thể là từ đầu năm 2010 đến nay, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã phát hiện và giải tán 238 tốp tụ tập, lập biên bản hơn 2.530 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 2500 xe.

Theo ý kiến các đại biểu tham dự, đây là một vấn đề đáng báo động, cần có những biện pháp răn đe nghiêm khắc với những trường hợp vi phạm. Các đại biểu cũng đã đưa ra những hiến kế cụ thể, theo đó, cần tuyên truyền sâu rộng, xã hội cần lên án mạnh mẽ hơn với tệ nạn này; lực lượng CSGT cần tăng thêm lực lượng nhằm ngăn chặn, trấn áp kịp thời tình trạng đua xe trước khi cuộc đua bắt đầu; tăng cường việc kiểm điểm, giáo dục tại địa phương… Mặc dù, thời gian qua lực lượng CSGT cùng ban ngành địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp, song công tác phòng chống tình trạng trên vẫn chưa đồng bộ, một số giải pháp chưa phát huy được hiệu quả và bộc lộ nhiều hạn chế. Chia sẻ về công tác phòng chống tệ đua xe trái phép tại quận Tân Bình - Phó trưởng công quận Tân Bình, Thượng tá Trần Văn Trình nói:

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban An toàn giao thông TP cho biết: hiện nay trong nhận thức của nhiều người vẫn cho rằng việc giải quyết tình trạng tụ tập, đua xe trái phép là trách nhiệm, nhiệm vụ riêng của lực lượng CSGT, do đó công tác vận động để giáo dục con em chưa được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, việc quản lý các nơi độ xe, đôn dên, xoáy nòng, hay các điểm sửa xe tại địa phương chưa được quản lý chặt chẽ nên vô hình chung tạo cho các đối tượng thanh thiếu niên có thêm điều kiện để đua xe.