Chờ...

Quảng Ninh di dời khẩn cấp hàng trăm hộ dân giữa đêm

VOH - Trong đêm 11/9, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh, đã tổ chức di dời khẩn cấp 136 hộ dân thuộc phường Quang Hanh do nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng.

Khu vực sườn đồi phía Tây phường Quang Hanh đang xuất hiện dấu hiệu sụt lún lớn, với những vết nứt rộng tới 40cm, khiến chính quyền phải hành động ngay lập tức để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Cơn bão số 3 gần đây đã gây úng nước trong lòng đất, làm gia tăng nguy cơ sạt lở tại khu vực đồi cao, đe dọa tính mạng và tài sản của hàng trăm gia đình.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy, đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác di dời. Ông yêu cầu các lực lượng túc trực 24/24 giờ tại khu vực nguy hiểm để ngăn không cho người dân quay trở lại.

Sat lo Quang Ninh
Khu vực có nguy cơ sạt lở tại Quang Hanh

Đồng thời, lực lượng công an địa phương cũng được chỉ đạo đảm bảo an toàn về tài sản cho những người bị ảnh hưởng trong quá trình di dời.

Hiện tượng sạt lở đã tạo ra những vết nứt nguy hiểm trên bề mặt đồi với độ sâu lún tới 1m, ảnh hưởng trên diện tích khoảng 14 ha. Phạm vi ảnh hưởng của khối trượt dự kiến khoảng 250m, với khoảng 250 hộ dân thuộc phường Quang Hanh nằm trong vùng nguy hiểm.

Chính quyền địa phương cho biết, ngoài 136 hộ đã di dời khẩn cấp, số còn lại sẽ được tiếp tục di chuyển sau khi các đơn vị chức năng tiến hành thăm dò địa chất và đánh giá chính xác mức độ nguy hiểm.

Ông Phạm Lê Hưng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cẩm Phả, thông tin rằng đến 21 giờ ngày 11/9, công tác di dời đã hoàn tất với 136 hộ dân. Các hộ còn lại sẽ được di dời ngay sau khi đánh giá thêm tình hình địa chất.

Chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu các hộ dân trong khu vực nguy cơ cao, bao gồm tổ 3, 4, 7 khu 5 và tổ 2 khu 12 khu 6, khẩn trương sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Công an phường và Ban Chỉ huy Quân sự phường Quang Hanh được giao nhiệm vụ tổ chức lực lượng trực chiến, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Trẻ em tại các hộ dân phải di dời cũng được thông báo nghỉ học vào ngày 12/9 để đảm bảo an toàn. Chính quyền thành phố Cẩm Phả khẳng định các hộ dân chỉ được phép quay trở lại nhà khi có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng, nhằm tránh nguy cơ sạt lở bất ngờ.

Tình hình mưa lớn và đất đá sụt lún đang gây ra mối đe dọa lớn cho người dân Quang Hanh. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không được chủ quan, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống thiên tai, và sẵn sàng ứng phó trước những diễn biến phức tạp của thời tiết. Việc di dời khẩn cấp trong đêm không chỉ bảo vệ tính mạng người dân mà còn ngăn ngừa những thiệt hại lớn hơn trong tương lai gần.