Chờ...

Quốc hội lên tiếng việc MXH “bắt nạt” hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam

VOH - Chiều 7/11, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi với các tư lệnh ngành về việc bảo vệ người dân trước tình trạng xâm hại trên không gian mạng.

Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH TPHCM yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an và Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng xem như là bạo hành.

Đại biểu Châu nêu vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý nhi và phim “Đất rừng phương Nam” bị cộng đồng mạng "bắt nạt" thì cách bảo vệ như thế nào hay phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị?

Trả lời đại biểu Tô Thị Bích Châu về bảo vệ người dùng trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện nay quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian cuối năm nay. Đây là nghị định căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý như thế nào.

Đề nghị xử lý người bôi nhọ phim Đất rừng phương Nam 1
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Bộ trưởng khẳng định cần có thể chế để hỗ trợ người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập trung tâm xử lý tin giả quốc gia, nhưng cũng cần thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn tại các tỉnh để hỗ trợ người dân.

Bộ phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để mang tính răn đe.

"Giải pháp căn cơ là cần xây dựng văn hóa số. Không gian mạng là môi trường mới với con người. Chúng ta sống trong môi trường thực hàng chục ngàn năm mà vẫn còn có vấn đề, huống chi mới tham gia không gian mạng chừng 20 năm", Bộ trưởng Hùng nói, ông cho biết đã xây dựng nền tảng đào tạo kỹ năng, tăng sức đề kháng cho người dân trên mạng xã hội.

Đề nghị xử lý người bôi nhọ phim Đất rừng phương Nam 2
Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Liên quan vấn đề trên, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ đã ban hành quy tắc ứng xử đội ngũ văn nghệ sĩ làm nghệ thuật trên mạng xã hội.

Về nội dung có liên quan đến phim Đất rừng phương Nam, hội đồng thẩm định phim được cấp phép và không vi phạm pháp luật. "Dư luận có ý kiến cho rằng phim có biểu hiện này, biểu hiện khác là chưa chuẩn xác, cần xem xét xử lý với hành vi xúc phạm, bôi xấu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.