Quốc hội thảo luận toàn diện các luật giáo dục

Hôm nay, 20/11 – đúng dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam – Quốc hội dành trọn ngày làm việc để thảo luận về các dự án luật sửa đổi và dự thảo nghị quyết liên quan trực tiếp tới lĩnh vực giáo dục.

Toàn bộ chương trình được truyền hình và phát thanh trực tiếp, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cơ quan lập pháp đối với một trong những trụ cột chiến lược của phát triển đất nước.

Theo lịch làm việc, Quốc hội thảo luận tại hội trường về bốn nội dung lớn. Thứ nhất là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục – đạo luật nền tảng chi phối toàn bộ hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục mầm non.

Thứ hai là dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), văn bản điều chỉnh toàn bộ hoạt động của khối đại học và học viện – nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Thứ ba là dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), tập trung vào đào tạo nhân lực kỹ thuật và nâng cao năng lực cạnh tranh lao động. Và cuối cùng là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Sau phần thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sẽ thay mặt Chính phủ giải trình, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Trước đó, ba dự thảo luật và dự thảo nghị quyết nói trên đã được thảo luận tại tổ, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho phiên thảo luận toàn thể.

Quoc hoi
Quang cảnh phiên họp - Ảnh: TTXVN

Phát biểu về quá trình xây dựng các dự án luật, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh rằng ba dự án luật có mối quan hệ chặt chẽ và được xây dựng đồng bộ với mục tiêu thể chế hóa kịp thời các chủ trương lớn của Đảng. Trong đó, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng với các nghị quyết quan trọng về khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế tư nhân và cải cách, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Theo Bộ trưởng, việc sửa đổi đồng thời ba luật và ban hành nghị quyết đặc thù là bước đi cần thiết để tháo gỡ các điểm nghẽn kéo dài trong giáo dục: từ cơ chế, chính sách đến tổ chức thực thi. Một trong những yêu cầu then chốt là nâng cao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục, nhưng tự chủ phải đi đôi với trách nhiệm giải trình và bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, các dự án luật cũng hướng tới đáp ứng yêu cầu mới về phân quyền, phân cấp, cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn bộ máy và phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Nhiều ý kiến đại biểu dự kiến tập trung vào việc làm sao để các sửa đổi mang tính đột phá thực chất, tránh tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất giữa ba luật; cách thức bảo đảm nguồn lực thực thi; tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo; tăng hiệu quả quản trị trong giáo dục đại học; và nâng cao chất lượng đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Việc Quốc hội dành toàn bộ ngày 20/11 để thảo luận về giáo dục tạo nên một điểm nhấn có ý nghĩa biểu tượng: đúng vào ngày tri ân những người làm nghề dạy học, cơ quan lập pháp lại bàn sâu về tương lai giáo dục quốc gia. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho các quyết sách lớn dự kiến được thông qua trong kỳ họp này./.

Bình luận