Chờ...

Quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi)

VOH - Sau khi bão số 3 (Yagi), cơn bão mạnh nhất trong ba thập kỷ qua, đổ bộ vào Việt Nam, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả.

Chính phủ Anh và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã công bố những khoản viện trợ quan trọng nhằm giúp đỡ người dân và chính quyền địa phương sớm ổn định cuộc sống.

cuu tro_voh
Hàng viện trợ của Australia được đưa ra khỏi máy bay vận tải C17 tại sân bay Nội Bài. - Ảnh  ĐSQ Australia tại Việt Nam.

Chính phủ Anh đã công bố khoản viện trợ trị giá 1 triệu bảng Anh (tương đương 32 tỷ đồng) để hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn đầu ứng phó với bão Yagi. Khoản viện trợ này sẽ cung cấp các nhu yếu phẩm khẩn cấp, hỗ trợ tiền mặt và cung cấp các dịch vụ thiết yếu như y tế, nước sạch và vệ sinh cho những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão.

Phát biểu về khoản viện trợ, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển của Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh, bà Anneliese Dodds, khẳng định: “Chính phủ Anh sẽ luôn sát cánh cùng người dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn này. Chúng tôi sẽ hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi và giúp họ sớm ổn định cuộc sống.”

Ngoài ra, khoản viện trợ này sẽ được chuyển trực tiếp đến các địa phương bị ảnh hưởng, thông qua các đối tác nhân đạo, nhằm thực hiện các hoạt động cứu trợ và tái thiết.

Cùng với sự hỗ trợ của chính phủ Anh, UNDP cũng đã đóng góp vào nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi. Tổ chức này đã trao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) 700 bộ đồ dùng gia đình, bao gồm các vật phẩm đặc biệt phù hợp với nhu cầu của phụ nữ và người khuyết tật. Những bộ đồ dùng này sẽ giúp các gia đình tại tỉnh Yên Bái, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ bão, sớm ổn định lại cuộc sống.

Các vật phẩm trong bộ đồ dùng bao gồm xô nước, ủng cao su, chăn ấm, thuốc, băng vệ sinh và còi cứu hộ, những vật dụng thiết yếu giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn sau bão. Mục tiêu của UNDP là hỗ trợ nhanh chóng cho những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là những hộ gia đình đã mất tài sản trong thiên tai.

Trước đó, UNDP đã cử các nhóm đánh giá đến các tỉnh bị ảnh hưởng nặng như Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái và Lào Cai để thực hiện các hoạt động ứng phó khẩn cấp. Các nhóm này đã đánh giá tình hình, hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp và lên kế hoạch phục hồi dài hạn cho các khu vực bị ảnh hưởng.

UNDP cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong việc đánh giá nhu cầu liên ngành và xây dựng kế hoạch phục hồi sớm, đồng thời tăng cường khả năng chống chịu trước thiên tai trong tương lai. Các hoạt động cứu trợ và tái thiết đang được triển khai nhằm giúp người dân các vùng bị ảnh hưởng sớm ổn định và phục hồi cuộc sống.