Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện gồm 6 chương và 65 điều; bỏ 2 điều và bổ sung 2 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Về các trường hợp liên quan đến phạm vi quy hoạch và địa giới hành chính khi lập quy hoạch đô thị và nông thôn, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định rõ đối với các trường hợp liên quan đến phạm vi quy hoạch và địa giới hành chính theo hướng giảm lược tối đa các quy hoạch phải lập.
Về thời hạn lập quy hoạch phân khu đô thị, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, trên cơ sở ý kiến của Chính phủ về đơn giản hóa trình tự, thủ tục để rút ngắn thời gian hoàn thành quy hoạch phân khu, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa như sau: Không quy định lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với bước nhiệm vụ quy hoạch (chỉ lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan).
Thời gian lấy ý kiến các cơ quan được điều chỉnh giảm từ 10 ngày xuống 7 ngày; thời gian thẩm định nhiệm vụ quy hoạch được điều chỉnh giảm từ 25 ngày xuống 15 ngày; thời gian thẩm định quy hoạch phân khu đô thị được điều chỉnh giảm từ 60 ngày xuống 30 ngày. Bổ sung quy định trong nội dung quy hoạch chung phải xác định các khu vực dự kiến lập các quy hoạch phân khu.
Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đã chỉnh lý quy định về thời gian tối đa hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sau khi quy hoạch chung đô thị được phê duyệt từ 12 tháng xuống còn 6 tháng.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo nội dung này trong quá trình tổ chức thi hành Luật sau khi được ban hành, tiếp tục rà soát yêu cầu nội dung để rút ngắn thời gian tại tất cả các bước trong trình tự lập và phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn, bảo đảm bố trí đủ nguồn lực và nâng cao năng lực lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; khẩn trương tổ chức lập các quy hoạch đô thị và nông thôn theo đúng các quy định của Luật này, bảo đảm các điểm mới, tiến bộ của Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa theo hướng cơ bản không lập quy hoạch chung xã; quy hoạch chung huyện bao hàm cả các nội dung định hướng phát triển xã; chỉ lập quy hoạch chung xã trong trường hợp xã có đặc thù phải lập riêng quy hoạch chung xã.
UBND cấp huyện phải làm rõ sự cần thiết, cơ sở thực tiễn, phân bố dân cư, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, văn hóa, điều kiện tự nhiên, cảnh quan đối với các xã đặc thù cần phải lập riêng quy hoạch chung xã để trình UBND cấp tỉnh quyết định trong nhiệm vụ quy hoạch chung huyện.