Chờ...

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

VOH - Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4.

Lúc 9 giờ sáng nay 22/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết phiên đấu thầu bán vàng miếng đầu tiên sau hơn 11 năm dự kiến tổ chức vào 10 giờ nhằm tăng nguồn cung ra thị trường đã bị huỷ.

Thông báo của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ: "Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt giải pháp đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10 giờ sáng 23/4.

Cơ quan quản lý cũng cho hay đã thông báo trực tiếp đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham giá đấu thầu vàng.

Chủ trương đấu thầu bán vàng miếng nhằm tăng cung ra thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

dau-thau-vang
Ảnh minh họa - Internet 

Trong thông báo đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng.

Giá tham chiếu đặt cọc là 81,8 triệu đồng/lượng với mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. 

Khối lượng đấu thầu tối thiểu mà một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô (tương đương 1.400 lượng). Khối lượng tối đa là 20 lô (tương đương 2.000 lượng).

Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng. Ngân hàng nhà nước lưu ý trường hợp không mua được vàng từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung vàng theo nhu cầu thì Ngân hàng Nhà nước quyết định hủy kết quả thầu.

Có 15 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng lần này. Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký một mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn mức giá sàn do NHNN công bố.

Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia đấu thầu bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị tham gia có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả.

Khả năng giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước ấn định sẽ cao hơn mức 81,8 triệu đồng/lượng và như vậy có thể nhiều công ty vàng sẽ chỉ quan sát chứ không dám mạnh tay vì mức giá sàn gần bằng mức giá mua vào từ thị trường, trong khi ở đây là mua sỉ.

Ngày 19/4, tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I của NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: NHNN luôn theo dõi sát sao, chặt chẽ các diễn biến trên thị trường vàng trong nước và quốc tế để có các giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Hiện giá vàng trên thế giới đang leo theo do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tâm lý của người dân, những diễn biến phức tạp về địa chính trị, chiến tranh căng thẳng, giá dầu tăng cao. Giá vàng tại Việt Nam cũng chịu tác động lớn từ giá vàng quốc tế.

Đây là phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên diễn ra sau 11 năm. Vào tháng 3/2013, NHNN đã thực hiện 76 phiên đấu thầu vàng miếng để ổn định nguồn cung cho thị trường vàng.