Chờ...

Sạt lở nghiêm trọng chia cắt tuyến quốc lộ nối Lai Châu và Điện Biên

VOH - Sáng 20/8, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 4H tại km 218+750, thuộc địa phận bản Xi Nế, xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Vụ sạt lở đã làm tắc nghẽn giao thông hoàn toàn, gây chia cắt giữa xã Mù Cả và các xã khác của huyện Mường Tè, đồng thời khiến giao thông giữa huyện Mường Tè (Lai Châu) và huyện Mường Nhé (Điện Biên) bị gián đoạn.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu, vụ sạt lở xảy ra vào rạng sáng ngày 20/8 khi một sườn núi bất ngờ sụp đổ, kéo theo hàng vạn khối đất đá chắn ngang đường. Chiều dài của đoạn sạt lở ước tính khoảng 150m, với độ cao từ 15 - 20m, và khối lượng đất đá sạt lở lên tới 40.000m³.

Sự cố này đã gây đứt sụt khoảng 70m nền đường nhựa, làm cho việc di chuyển giữa các khu vực bị ngưng trệ hoàn toàn.

ANh 1 sat lo - TPO
Vị trí địa chất phức tạp gây khó khăn cho việc khắc phục - TPO 

Ông Hoàng Tiến Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần bảo trì đường bộ I Lai Châu, cho biết điểm sạt lở có địa chất rất phức tạp, gây khó khăn lớn cho công tác khắc phục. Công ty đã báo cáo tình hình lên Sở Giao thông Vận tải Lai Châu và đề xuất các phương án phân luồng giao thông.

Hiện tại, các nhân công và máy móc đã được huy động để tập trung mở nền đường và khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Trong khi chờ thông tuyến, giao thông giữa huyện Mường Tè và huyện Mường Nhé đã được phân luồng đi theo Quốc lộ 4H hoặc Tỉnh lộ 127, sau đó di chuyển qua huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) và Quốc lộ 12 để tới thị xã Mường Lay (Điện Biên).

Anh 2 tpo
Các đơn vị đang cắm biển, phân luồng giao thông và khẩn trương khắc phục để sớm thông tuyến - Ảnh: TPO

Chính quyền huyện Mường Tè cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền xã Mù Cả để kiểm tra, rà soát tình hình lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm trên địa bàn, nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người dân trong trường hợp tuyến đường bị chia cắt lâu dài.

Huyện cũng chuẩn bị phương án vận chuyển hàng hóa từ hướng Mường Nhé (Điện Biên) vào hỗ trợ, đảm bảo không để người dân rơi vào tình trạng thiếu đói.

Hiện tại, các đơn vị liên quan đang gấp rút khắc phục sự cố, cắm biển báo và phân luồng giao thông để sớm thông tuyến, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.