Chờ...

Sau 8 tháng tạm ngưng, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ ghép gan trở lại

VOH - Ngày 26/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết, công tác ghép gan tại bệnh viện chính thức được trở lại sau thời gian tạm ngưng vì nhiều lý do khách quan.

Một trong những bệnh nhi dự kiến được ghép gan là bé trai 11 tuổi (ngụ tỉnh Bình Định) bị teo đường mật, đã phẫu thuật Kassai lúc 1 tháng tuổi. Người cho gan bệnh nhi này là mẹ của em.

Ê kíp ghép gan cho bệnh nhi này là các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đại học Y Dược trong khâu lấy gan từ người cho.

Sau 8 tháng tạm ngưng, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ ghép gan trở lại 1
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 trong một ca ghép gan - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Từ tháng 10/2022 đến gần cuối tháng 5/2023, bệnh viện chưa ghép gan cho một bệnh nhân nào. Nguyên nhân chính của việc chậm ghép gan là chờ... đề án thẩm định ghép tạng, thiếu nguồn tạng để cấy ghép.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 còn gặp khó khăn về các chứng chỉ hành nghề liên quan chuyên môn ghép tạng người lớn. Bệnh viện có số lượng phòng mổ ít, nhân lực còn thiếu nhưng phải bảo đảm cho nhiều chuyên khoa.

Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa xây dựng hai phòng mổ ghép tạng hiện đại.

Sở Y tế TPHCM hỗ trợ thẩm định đề án ghép tạng trẻ em độc lập của Bệnh viện Nhi đồng 2. Sau đó, đề án sẽ được trình Bộ Y tế thẩm định và thông qua để hai phòng mổ này sớm hoạt động.

Khi đề án được thông qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 có thể ghép gan cho ba bệnh nhi/tháng, trước đó chỉ ghép được một ca/tháng.