Chờ...

Sử dụng trọng tài và hòa giải thương mại trong các tranh chấp kinh doanh

(VOH) – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, chiều 8/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án;  phòng, chống tham n

Đại biểu Vũ Tiến Lộc - Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội cho biết báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao chưa đề cập đến việc thực hiện nhiệm vụ của Tòa án trong việc giám sát, hỗ trợ việc thực hiện các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế khác như là trọng tài, hòa giải trong nền kinh tế nước ta.

Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, bên cạnh các yếu tố thời gian và chi phí của các thủ tục trọng tài tại Tòa án thì sự phát triển của các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế khác như trọng tài, hòa giải là một trong những tiêu chí được dùng để đánh giá về chỉ số thực thi hợp đồng. Chỉ số thực thi hợp đồng là thành tố quan trọng để đánh giá mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh trong một nền kinh tế.

Sử dụng trọng tài và hòa giải thương mại trong các tranh chấp kinh doanh 1
Đại biểu Vũ Tiến Lộc - Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong những năm tới, bên cạnh việc nâng cao năng lực của hệ thống tòa án thì việc tăng cường các thiết chế hòa giải, trọng tài trong nền kinh tế giữ một vai trò quan trọng. Xu thế hiện nay là sử dụng trọng tài và hòa giải thương mại cho các tranh chấp kinh doanh.

Theo đại biểu, nhiều các dự án cơ sở tầng trọng điểm của Nhà nước có yếu tố nước ngoài, bao gồm vốn vay nước ngoài, nhà thầu nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài thì một phần lớn được đưa thẳng tới phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài nước ngoài. Lý do là bởi đối tác nước ngoài đánh giá trọng tài Việt Nam chưa phát triển.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị bên cạnh bổ sung nội dung báo cáo; đồng thời đề nghị ngành tòa án quan tâm tới việc xây dựng các án lệ về trọng tài, giúp hướng dẫn các thẩm phán khi giải quyết các vụ việc vì trọng tài có hiệu quả hơn.

Cần xem xét phương án điều hướng xử lý các việc về trọng tài từ các tòa án thành phố trực thuộc Trung ương thay vì cho phép tất cả các tòa án tỉnh thực hiện các việc về trọng tài, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến trọng tài mà xử lý các tranh chấp quốc tế.

Sử dụng trọng tài và hòa giải thương mại trong các tranh chấp kinh doanh 2
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Phát biểu trả lời đại biểu tại Hội trường, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết nội dung hỗ trợ trọng tài kinh tế để nâng cao hiệu quả hoạt động trọng tài kinh tế, theo quy định, đây không phải là nội dung phải có trong báo cáo công tác hàng năm. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp, Tòa án Nhân dân tối cao sẽ phối hợp tốt với trọng tài kinh tế, VCCI (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) để đánh giá lại vấn đề này, hỗ trợ trọng tài kinh tế với các vấn đề cạnh tranh thương mại.