Chờ...

Tâm tư nhà giáo gửi Bộ trưởng GD&ĐT: Mong thu nhập đủ sống, giữ nguyên tuổi nghỉ hưu

VOH - Các giáo viên bày tỏ dù làm việc nhiều thời gian, vất vả và áp lực, nhưng thu nhập lại chưa tương xứng.

Lương và phụ cấp nghề giáo hiện nay vẫn còn thấp so với mặt bằng chung, khiến cho nhiều giáo viên, nhất là giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực nghề nghiệp và khó khăn trong cuộc sống, nhiều giáo viên phải bỏ việc vì không trụ nổi với nghề….là những trăn trở của nhiều giáo viên trên cả nước gửi đến tư lệnh ngành tại sự kiện "Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục" sáng 15/8. 

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có buổi gặp gỡ với toàn thể những người làm công tác giáo dục trên cả nước. 

Tâm tư nhà giáo gửi Bộ trưởng GD&ĐT: Thu nhập đủ sống, giữ nguyên tuổi nghỉ hưu 1
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: Vietnam+

Bày tỏ những nỗi vất vả, áp lực trong công tác, cô Lý Thị Trinh Nguyên, giáo viên Trường Mẫu giáo Hoạ Mi, tỉnh Hậu Giang tâm tư: “Giáo viên mầm non rất vất vả, nhiều áp lực, nhưng với mức phụ cấp ưu đãi 35% như hiện nay vẫn thấp so với công sức của các cô. Thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, nên vừa qua có một số giáo viên mầm non không bám trụ được với nghề đã bỏ việc hoặc chuyển sang ngành nghề khác” 

“Mong Bộ trưởng tiếp tục quan tâm và tham mưu Chính phủ sớm tăng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên mức 70% giống như các trường hợp chuyên biệt để có thể thu hút đội ngũ tham gia giáo dục mầm non, giúp các cô an tâm công tác”, cô Nguyên nói.

Cô Dương Thị Thanh Hồng, giáo viên mầm non từ điểm cầu tỉnh Hà Tĩnh nêu ý kiến, nhiều nhà giáo mong muốn được giữ nguyên tuổi nghỉ hưu: nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi, nhất là đối với giáo viên mầm non. Đề nghị Bộ trưởng tham mưu Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho đội ngũ nhà giáo được nghỉ hưu và không bị thiệt so với chính sách chung”

Giáo viên khó khăn, những đối tượng khác làm nhiệm vụ trong ngành giáo dục càng khó khăn hơn. Cô Trần Thị Phương Thảo, giáo viên Trường Trung học cơ sở Lê Anh Xuân, quận Tân Phú cho hay, hiện nay, nhóm vị trí việc làm gắn với công việc phục vụ, hỗ trợ trong trường Trung học cơ sở có 8 vị trí nhân viên, gồm: Thư viện; Thiết bị thí nghiệm; Công nghệ thông tin; Kế toán; Văn thư; Thủ quỹ; Y tế và Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. 

“Thực trạng hiện nay, mức thu nhập của những nhân viên này còn quá thấp nên gặp rất nhiều khó khăn để đảm bảo cuộc sống. Họ phải tìm việc làm thêm và chưa dành thời gian đầu tư nâng cao chất lượng công việc. Nhà trường rất khó tuyển dụng, khó giữ họ gắn bó lâu dài với nhà trường”, cô Thảo bày tỏ.

Cô Thảo cho biết, rất mong rằng cán bộ, giáo viên, nhân viên, công chức ngành giáo dục sớm có mức thu nhập ổn định, đảm bảo đủ trang trải cuộc sống, chăm lo cho gia đình, ổn định tâm lý, toàn tâm toàn ý với công việc bằng chính mức lương của mình”

Tâm tư nhà giáo gửi Bộ trưởng GD&ĐT: Thu nhập đủ sống, giữ nguyên tuổi nghỉ hưu 2
Ảnh minh hoạ: VOH

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian qua, Chính phủ có nhiều chính sách quan tâm đến giáo viên mầm non. Theo đó, ngoài lương, giáo viên mầm non còn có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp tính theo thâm niên, phụ cấp thu hút, trợ cấp lần đầu, trợ cấp 1 lần khi chuyển công tác với giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…

“Nhưng dù vậy, mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung và so với công sức thầy cô bỏ ra”, ông Sơn nhìn nhận.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiều diễn đàn, nhiều cuộc làm việc với các bộ ngành đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành; trước hết cân nhắc để có thể nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành Giáo dục có số lượng người hưởng lương, công chức, viên chức rất lớn, chiếm hơn 70% tổng số công chức, viên chức cả nước. Do đó, mỗi chính sách điều chỉnh, dù nhỏ, cũng cần tính toán các nguồn lực, điều kiện. Bởi vậy, chúng ta mong muốn, kiến nghị, nhưng cũng cần từng bước, hợp lý.

Bộ GD-ĐT đang tiếp tục làm việc và kiến nghị với các Bộ, ngành về việc tăng phụ cấp ưu đãi và tìm mọi cách để tăng nguồn thu nhập cho giáo viên.

Bộ đang tìm mọi cách để tăng cường về mặt cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, nhà ở công vụ; đang tìm mọi cách để chăm lo cho các đối tượng đặc biệt ở vùng sâu vùng xa để làm sao những đổi mới của ngành đang làm không dẫn đến việc làm gia tăng những bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là với các đối tượng đặc biệt.

“Bộ cũng gấp rút thực hiện những công việc để điều chỉnh Nghị định 116 trong đào tạo lực lượng giáo viên nguồn tuyển cho tương lai”, ông Sơn thông tin thêm.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có buổi gặp gỡ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên của các đại học, trường đại học.