Chờ...

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm đầu cơ, thao túng thị trường vàng

VOH - Thị trường vàng trong nước gần đây chứng kiến những biến động mạnh mẽ khi giá vàng liên tục lập đỉnh mới.

Mặc dù giá vàng biến động mạnh, giao dịch tại các tiệm vàng trên phố vàng bạc của TPHCM vẫn khá ảm đạm. Chủ tiệm vàng cho biết, sức mua năm nay tiếp tục giảm so với năm trước, khiến người dân càng e dè trong việc mua bán vàng. Giao dịch hàng ngày chủ yếu tập trung vào mặt hàng trang sức, không có nhiều nhà đầu tư "lướt sóng" như những năm trước.

Tại các công ty vàng bạc lớn ở TP, lực mua và bán khá ổn định, không có hiện tượng mua hoặc bán quá nhiều. Các chuyên gia tài chính nhận định rằng, tâm lý của người dân vẫn coi vàng là một tài sản đảm bảo có giá trị, nên khi thị trường biến động mạnh về giá, họ có xu hướng mua bán vàng, dẫn đến sự gia tăng mãi lực ở một số thời điểm.

Giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm đầu cơ, thao túng thị trường vàng.

Trước tình trạng giá vàng biến động thất thường, một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng này. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, nguyên nhân chênh lệch giá vàng trong nước so với quốc tế là do giá thế giới tăng khi kim loại quý trong nước phụ thuộc thị trường quốc tế và nguồn cung vàng trong nước hạn chế.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo chi nhánh 63 tỉnh thành tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng. Cơ quan này cũng đang tiến hành thanh tra các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng có hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu và đẩy giá vàng lên cao.

THI TRUONG VANG.00_03_14_04.Still001
Người dân mua vàng tại Quận 5 - Ảnh: TL

Trong một cuộc họp gồm đại diện Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo TPHCM và Công ty SJC, các bên đã thảo luận về diễn biến giá vàng và đề xuất các giải pháp để quản lý thị trường vàng. Các ý kiến cho rằng, vàng không phải là mặt hàng nhà nước bình ổn giá, nhưng Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm can thiệp, bình ổn thị trường để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ hoàn thành khảo sát thực tế và sớm ra quyết định thanh tra . Việc thanh tra được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ theo đúng quy định của Nghị định 24/2012 nhằm xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến đầu cơ và làm giá.

Đại diện các bộ, ngành và TPHCM cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về quản lý thị trường vàng, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm đầu cơ, thao túng thị trường vàng.