Chờ...

Tạo thuận lợi nhất cho người lao động, nâng tầm hợp tác lao động Việt - Hàn

VOH - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Theo các báo cáo, ý kiến tại Diễn đàn, số lượng lao động Việt Nam sang Hàn Quốc tăng nhanh hằng năm và hiện Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu trong số những nước phái cử lao động sang Hàn Quốc (khoảng 66.000 lao động).

Nhiều lao động Việt Nam sau khi làm việc tại Hàn Quốc, học tập và tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng trong môi trường làm việc tốt, có khả năng ngoại ngữ và tác phong làm việc chuyên nghiệp đã quay trở về Việt Nam khởi sự kinh doanh thành công.

Số lượng lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam cũng tăng nhanh hằng năm (gần 20.000 lao động), đứng đầu và chiếm trên 16% tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam (122.660 người).

Hầu hết những lao động Hàn Quốc đều có trình độ cao với 7.625 người giữ vị trí quản lý và giám đốc điều hành, chiếm trên 38%; đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật trên 11.000 người, chiếm gần 62%.

Thu tuong Pham Minh Chinh tai Han Quoc 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển quan hệ hợp tác lao động lành mạnh, bình đẳng, an toàn, văn minh, nhân văn - Ảnh: VGP

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc là một điểm sáng trong quan hệ song phương giữa hai nước, đặc biệt là nhiều lao động Việt Nam đã được quay trở lại Hàn Quốc làm việc, cho thấy phía Hàn Quốc cần lao động Việt Nam và hai bên đều hài lòng với hợp tác lao động song phương.

Dư địa hợp tác lao động giữa hai nước còn tiềm năng rất lớn. Hàn Quốc là nước có nền tảng kinh tế - xã hội phát triển cao nhưng dân số già hóa nhanh, tỉ lệ sinh vào mức thấp trên thế giới và đang thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản và du lịch, dịch vụ.

Trong khi đó, Việt Nam là đất nước đang phát triển và đang hưởng lợi từ cơ cấu dân số vàng, có nguồn nhân lực trẻ dồi dào.

Thủ tướng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam, nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác về nhân lực hiệu quả, bền vững và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đồng thời, đưa các chuyên gia, nhà quản lý có trình độ cao sang công tác, làm việc tại Việt Nam.

Thu tuong va NLD Viet 2024
Thủ tướng Phạm Minh cùng người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc - Ảnh: VGP

Phía Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS), lao động trong ngành đóng tàu, nông nghiệp, thủy sản tàu cá và mở rộng ngành nghề mới mà Hàn Quốc có nhu cầu (như công nghệ thông tin, điều dưỡng và dịch vụ…);

Tăng số lượng trúng tuyển trong các kỳ thi tiếng Hàn; tăng cường các biện pháp bảo đảm người lao động xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc thông qua các tổ chức, đơn vị có chức năng của Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép.

Tăng cường phối hợp, trao đổi, chia sẻ thông tin với các cơ quan chức năng của Việt Nam để tạo môi trường thuận lợi, an toàn, thân thiện, hòa hợp văn hóa cho người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc;

Bảo đảm người lao động được hưởng các lợi ích chính đáng của mình, an tâm làm việc, tuân thủ pháp luật sở tại, từ đó giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật tại Hàn Quốc; đồng thời, thực hiện tốt Hiệp định Bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc.