Chờ...

Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Trường Sa

(VOH) - Hạm đội 7 hải quân Mỹ ra thông cáo cho biết khu trục hạm USS Milius ngày 10/4 thực thi quyền tự do đi lại ở Biển Đông và di chuyển vào vùng biển 12 hải lý quanh đá Vành Khăn.

"Đây là chiến dịch tự do hàng hải duy trì và bảo vệ các quyền sử dụng tự do và hợp pháp biển cả", theo Reuters dẫn thông báo của Hải quân Mỹ.

Đá Vành Khăn là một trong 7 thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng và thực hiện các hoạt động bồi đắp, xây dựng, quân sự hóa phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bất chấp quy định của luật pháp quốc tế và phản ứng của thế giới.

Sau khi thực hiện hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP), tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực và tiếp tục làm nhiệm vụ trên Biển Đông.

“Hoạt động bình thường của tàu Milius trong vùng biển 12 hải lý quanh đá Vành Khăn cho thấy phương tiện Mỹ có thể thực thi quyền tự do đi lại hợp pháp tại khu vực này", thông cáo của Hạm đội 7 cho biết.

Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Trường Sa 1
Tàu chiến Mỹ USS Milius di chuyển trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ

Mỹ thường xuyên triển khai tàu chiến thực hiện hoạt động FONOP ở Biển Đông để thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ phản đối Trung Quốc vẽ ra cái gọi là "đường cơ sở thẳng" bao quanh toàn bộ vùng biển trong các chuỗi đảo ở Biển Đông.

Việt Nam từng nhiều lần lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời ủng hộ quyền tự do hàng hải, hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tuyên bố Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền với Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

USS Milius trong những năm gần đây cũng đi qua eo biển Đài Loan, khu vực đang nóng trên trước những diễn biến cấp tập về quân sự của Trung Quốc.