Chờ...

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp thăm Việt Nam

VOH - Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan sẽ có mặt tại lãnh hải Việt Nam vào cuối tuần này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trong họp báo ngày 22/6 cho biết “dự kiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ sẽ thăm Đà Nẵng từ ngày 25-30/6”.

"Đây là hoạt động giao lưu hữu nghị thông thường, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và cũng như trên thế giới", đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thời gian qua Việt Nam đã đón nhiều tàu hải quân các nước ghé thăm. Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ cũng là một hoạt động như vậy.

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp thăm Việt Nam 1
Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp thăm Việt Nam - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ 

Hiện tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đang hoạt động trên Biển Đông. Đây là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, là tàu sân bay tiền phương duy nhất của Hải quân Mỹ hiện nay.

Cũng trong cuộc họp báo, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận nhóm tàu khu trục Nhật Bản đang ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Chuyến thăm kéo dài từ ngày 20 đến 23/6.

Lần gần đây nhất tàu sân bay Mỹ có chuyến thăm Việt Nam là vào tháng 3/2020 khi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu USS Bunker Hill cập cảng Đà Nẵng. Chuyến thăm nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam.

USS Ronald Reagan là tàu sân bay Mỹ được triển khai thường trực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tàu có trọng tải 97.000 tấn, dài 333 mét, thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người. Tàu thuộc biên chế Hạm đội 7 hải quân Mỹ, có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản.