Chờ...

Thiếu nước hồ thủy điện, thiếu gió làm điện gió, Bộ Công Thương kêu gọi người dân tiết kiệm điện

VOH - Chiều 22/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chủ trì Hội nghị.

Theo Bộ Công Thương, biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện.

Tính đến ngày 11/5/2023, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua.

Riêng tháng 4 và đầu tháng 5 nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20% so với trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.

Công suất và sản lượng của các nhà máy điện gió cũng suy giảm sâu do gió kém nên chỉ đạt 5,6% so với công suất lắp đặt của các nhà máy.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại lễ phát động

Đặc biệt, từ cuối tháng 4 đến nay, nắng nóng khắc nghiệt trên diện rộng với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao, đặc biệt là nhu cầu sử dụng điện của khách hàng dân dụng, gây nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng nếu không có những giải pháp kịp thời, quyết liệt hơn.

Xem thêm: Bộ Công Thương: Đã có nhiều giải pháp để ứng phó tình trạng thiếu điện

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa khô và cả năm 2023, Bộ Công Thương kêu gọi và đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình chia sẻ khó khăn với ngành Điện, tăng cường thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô.

Bộ đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; chú trọng lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo sử dụng tại chỗ để giảm tiêu thụ điện từ lưới điện quốc gia.

Đồng thời, Bộ kêu gọi các hộ gia đình và người dân sử dụng điện tiết kiệm: Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, thay thế, sử dụng các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện; hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm…

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), miền Bắc có nguy cơ thiếu 1.600-4.900 MW điện trong các tháng 5 và 6.

Hôm nay, đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có buổi làm việc với Công ty Lưới điện Quảng Tây để đàm phán mua điện. Dự kiến ngày 23/5, hai bên ký kết hợp đồng mua bán điện và vào 0h ngày 24/5 sẽ đóng điện từ phía Thâm Câu (Trung Quốc) sang Việt Nam. Hiện sản lượng cũng như giá mua bán điện chưa được công bố.

Tuy nhiên, từ tháng 5 đến tháng 7 tới, toàn bộ thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà (Quảng Ninh) sẽ sử dụng điện do Công ty Lưới điện Quảng Tây (Trung Quốc) cung cấp.