Chờ...

Thứ trưởng Bộ Công an: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông

VOH - Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Đầu cuộc họp báo, các đại biểu, phóng viên tham dự đã dành phút mặc niệm để tỏ lòng tiếc thương vô hạn với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Về nội dung cuộc họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố các Luật: Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Luật Lưu trữ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Thông tin về Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Đáng chú ý tiếp tục kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

le-quoc-hung
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng

Theo Thứ trưởng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn cũng ở mức 0.

Còn với người lái xe máy thì chấp nhận trong máu và hơi thở có nồng độ cồn nhưng quy định rõ ngưỡng không vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Tuy nhiên Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định nồng độ cồn bằng 0.

Việc này, theo ông Hùng, xuất phát từ chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiến tới xây dựng văn hóa trong giao thông đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia.

"Quy định nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng 0 nhằm thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

Tính chung tỉ lệ về tai nạn giao thông trong thời gian qua thì người điều khiển có nồng độ cồn trong máu và hơi thở gây tai nạn giao thông chiếm tỉ lệ rất cao trong tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra”, ông nói.

Theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, để triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, từ nay đến tháng 1/2025, Chính phủ cần ban hành 8 Nghị định; Thủ tướng Chính phủ cần ban hành 1 Quyết định; các bộ cần ban hành 36 Thông tư quy định chi tiết.

Đối với Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng cho biết việc xây dựng luật nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Luật tập trung vào các nội dung như nguồn vốn đầu tư, nghiên cứu phát triển vũ khí trang bị kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công nghệ lưỡng dụng; triển khai các dự án đầu tư, nghiên cứu phát triển sản phẩm mũi nhọn.

Tại họp báo, đại diện các bộ ngành liên quan cũng đã thông tin về những nét chính của các luật: Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Luật Lưu trữ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.