Chờ...

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 3/2023

(VOH) - Ngày 3/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2023.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay chúng ta đã đi qua quý đầu tiên của năm trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục phức tạp, khó lường về cả kinh tế, chính trị, xã hội.

Trong nước, quy mô nền kinh tế khiêm tốn nhưng có độ mở cao, sức chống chịu có hạn, một biến động nhỏ bên ngoài cũng có thể tác động lớn đến bên trong, trong điều kiện một nước phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi.

Trong quý 1/2023, tình hình KTXH tiếp tục đạt những kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm thu đủ chi, thu NSNN đạt 30,3% dự toán, tăng 1,3% so với cùng kỳ; Lạm phát được kiểm soát; Giải ngân vốn đầu tư công tăng 11,7 ngàn tỷ đồng so với cùng kỳ; lãi suất được điều chỉnh giảm; Thương mại, dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng cao, du lịch phục hồi nhanh.

Cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia được đẩy mạnh, nhất là các cơ sở dữ liệu quốc gia; Đời sống người dân tiếp tục cải thiện, 93,4% hộ gia đình đánh giá có thu nhập trong quý I không thay đổi và tăng lên so với cùng kỳ năm 2022.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 3/2023 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp 

Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế trong thời gian vừa qua, sự hồi phục của doanh nghiệp sau Covid-19 còn còn nhiều khó khăn liên quan tới tiếp cận vốn, đất đai, thủ tục hành chính rườm rà, thị trường bị thu hẹp.

Các thị trường bất động sản, vốn, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ để các thị trường ổn định, bền vững. Việc khắc phục các vấn đề liên quan tới cung ứng thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế cần nỗ lực, quyết liệt hơn nữa…

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận, đi thẳng vào vấn đề, phân tích kỹ lưỡng, cụ thể tình hình theo lĩnh vực, địa bàn quản lý. Xác định rõ những việc nào đã làm tốt để tiếp tục phát huy? Những việc chưa tốt để khắc phục ngay?

Theo chương trình, Hội nghị tập trung thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng năm 2023, tình hình triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 CTMTQG; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTXH quý 2/2023 và thời gian tới.