Chờ...

Thủ tướng: Đề nghị các bộ ngành phân cấp tối đa cho TPHCM

VOH - Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phát triển TPHCM trên tinh thần các bộ ngành phân cấp hết cho TPHCM, đừng ôm vào làm gì để phát sinh tiêu cực.

Sáng 3/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98, chủ trì phiên họp lần 2 của Ban chỉ đạo tại TPHCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ nói rõ tiến độ, vướng mắc dẫn đến các việc Thủ tướng giao chưa xong.

Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ nói rõ về việc xây dựng nghị định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho TPHCM thay thế nghị định 93 năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết hiện nay bộ và UBND TPHCM đã hoàn thành dự thảo nghị định gửi 13 bộ lấy ý kiến. Tuy nhiên đến nay có 6 bộ gồm Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường chưa có ý kiến.

Trao đổi ngay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói với những quyền của Thủ tướng, ông sẽ phân cấp hết cho TPHCM. Ông cũng đề nghị các bộ ngành phân cấp hết cho TPHCM.

Thủ tướng nói: "Với các bộ ngành, tôi đề nghị phân cấp hết, đừng ôm vào làm gì. Tôi nói rồi, cứ cơ chế xin cho lại tạo môi trường phát sinh tiêu cực”.

Thủ tướng đề nghị trước Tết, giao cho Phó thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp làm việc, chỉ đạo các bộ ngành còn ý kiến khác nhau, trên tinh thần phân cấp tối đa cho TPHCM. Bộ nào không phân cấp hay phân cấp thì phải làm rõ.

Thủ tướng: Đề nghị các bộ ngành phân cấp tối đa cho TPHCM
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 chủ trì Hội nghị lần thứ hai của Ban Chỉ đạo - Ảnh: VGP

Tại phiên họp, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, cơ quan của thành phố thẳng thắn phân tích những mặt làm được và chưa được, không nể nang để công việc chậm trễ, hiệu quả thấp và giảm tính thiết thực của nghị quyết.

Báo cáo kết quả 8 tháng thực hiện nghị quyết 98, ông Trần Duy Đông - thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đến nay Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ ban hành nghị định quy định chi tiết việc bầu, tuyển dụng, sử dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức làm việc tại xã, thị trấn và cán bộ phường của TPHCM.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn quy định lãi vay, lợi nhuận hợp lý, phương thức thanh toán, quyết toán thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân liên quan đến các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên của TPHCM.

Bộ Công Thương đã dự thảo hồ sơ đề xuất xây dựng nghị định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công.

Các bộ còn đang tích cực cùng thành phố triển khai các nhiệm vụ được giao như hoàn thiện đề án phát triển thị trường tín chỉ carbon, bổ sung chức năng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM- Trung Lương, nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, hoàn thiện đề án Trung tâm tài chính quốc tế…

Hiện còn hai dự thảo nghị định chưa được ban hành do cần thời gian giải trình, tiếp thu ý kiến.

TPHCM cho biết gặp vướng mắc trong thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù nhưng phải làm theo quy trình, thủ tục hiện hành, phải thông qua các bộ ngành trung ương và kiến nghị giao thành phố được chủ động quyết định về quy trình thủ tục cho đồng bộ.

Về phía TPHCM, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cho hay trong quá trình cụ thể hóa nghị quyết 98, khi trao đổi giữa thành phố với các bộ ngành vẫn còn tâm lý "việc này mới chưa có quy định". Ông Mãi kiến nghị Thủ tướng có chỉ đạo thống nhất cách làm, vì đây là cái mới nên phải có cách tiếp cận mới.

Ông Mãi cũng đề nghị Thủ tướng đẩy nhanh tiến độ dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đề án Trung tâm tài chính quốc tế, nghị định phân cấp một số lĩnh vực cho TPHCM, đề án thị trường tín chỉ carbon,…