Chờ...

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác năng lượng, hóa chất và thực phẩm Halal với Brunei

(VOH) – Chiều 11/2, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm với các doanh nghiệp năng lượng và dầu khí của Brunei.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang triển khai 3 khâu đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển và nhu cầu kết nối với các nền kinh tế.

Việt Nam hướng đến phát triển một nền kinh tế bền vững dựa trên 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường, đặt con người là trung tâm, là chủ thể phát triển.

Theo Thủ tướng, Brunei và Việt Nam còn nhiều tiềm năng và cơ hội cần được khai thác dựa trên thế mạnh mỗi nước hướng tới tăng cường tính bổ trợ giữa hai nền kinh tế, đem lại lợi ích thiết thực cho hai bên.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác năng lượng, hóa chất và thực phẩm Halal với Brunei 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự tọa đàm với các doanh nghiệp năng lượng và dầu khí của Brunei.

Thủ tướng đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy các ngành kinh tế mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác trong 3 lĩnh vực cụ thể gồm năng lượng, hóa chất và thực phẩm Halal (thực phẩm dành cho người Hồi giáo).

Về năng lượng, Thủ tướng đề nghị cụ thể cơ chế ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí hai bên, tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) tiếp tục tham gia cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí và dịch vụ khoan tại Brunei và giới thiệu các dự án thăm dò dầu khí tại Brunei cho Petro Vietnam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hóa chất, nhất là sản xuất phân bón trong nông nghiệp.

Thủ tướng cho biết Việt Nam có nguồn nguyên liệu phong phú cho thực phẩm Halal, đề nghị Quốc vương Brunei đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này theo hướng Việt Nam cung cấp nguyên liệu, Brunei chế biến, sản xuất và xuất khẩu.

Thủ tướng đề nghị hai bên đàm phán, ký kết các văn bản pháp lý cần thiết, thúc đẩy doanh nghiệp triển khai các hoạt động tiếp cận thị trường, triển khai các dự án hợp tác cụ thể.